Truy cập nội dung luôn

Chi tiết tin

Dự báo về 8 thay đổi trong chính sách quân sự Mỹ sau khi ông Biden lên cầm quyền

Ngày 11/11, thời báo hoàn cầu đăng bài viết phân tích 8 thay đổi trong chính sách quân sự của Mỹ sau khi ông Joe Biden lên nắm quyền:

Thứ nhất, ngân sách quốc phòng. Ông Biden từng chỉ trích Chính quyền Tổng thống Trump không xem xét vấn đề tài chính trong chi tiêu quốc phòng. Khi lên làm Tổng thống Mỹ, ông Biden sẽ phải đối mặt với áp lực từ cánh tả về việc cắt giảm chi tiêu quốc phòng. Ông Biden từng khẳng định sẽ kiềm chế Nga và Trung Quốc với chi phí có thể chấp nhận được và sẽ chuyển từ đầu tư các hệ thống cũ sang đầu tư vào đổi mới công nghệ, bao gồm internet, không gian, hệ thống không người lái và trí tuệ nhân tạo, ông cũng sẽ tăng cường các khoản đầu tư phi quân sự bị bỏ quên như ngoại giao, sức mạnh kinh tế, giáo dục.

Ông Joe Biden và quân đội Mỹ khi làm Phó Tổng thống dưới quyền ông Barack Obama. Ảnh tư liệu: Jacobin.

Thứ hai, chế độ đãi ngộ đối với binh lính và quân đội. Con trai của ông Biden từng được gửi đến phục vụ tại chiến trường Iraq dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Obama, ông Biden nhấn mạnh sự đoàn kết dân tộc và hợp tác quốc tế trong suốt chiến dịch tranh cử. Trong những tuần gần đây, ông Biden cam kết sẽ cải thiện chế độ đãi ngộ đối với quân đội, nhất là với các cựu chiến binh, đồng thời dành cho những người lính sự tôn trọng hơn. Ông Biden chỉ trích những hành động sai trái của Chính quyền Tổng thốngTrump đã khiến những người lính hy sinh vô ích và không nhận được sự đền bù và tôn trọng một cách xứng đáng.

Thứ ba, chính sách Afghanistan, Iraq và Iran. Ông Biden đã tuyên bố sẽ rút quân khỏi Iraq và Afghanistan, chỉ để lại một số lực lượng chống khủng bố. Ông Biden có xu hướng thích các hoạt động quân sự quy mô nhỏ (do lực lượng tác chiến đặc chủng lãnh đạo) hơn là việc triển khai hoạt động quân sự quy mô lớn, không hạn chế số người. Ông cũng nhấn mạnh các hoạt động của quân đội cần phải được người dân Mỹ hiểu và cho phép. Khi còn là Thượng Nghị sỹ ông Biden đã bỏ phiếu cho Chiến tranh Iraq. Trong bài phát biểu tranh cử gần đây, ông Biden cho biết mình đóng vai trò quan trọng trong việc Chính quyền cựu Tổng thống Obama rút 150.000 quân khỏi Iraq. Về vấn đề Iran, Chính quyền của ông Biden tuyên bố sẽ nỗ lực ngăn chặn Iran mua vũ khí hạt nhân, cung cấp một kênh ngoại giao trong khi duy trì các lệnh trừng phạt có mục tiêu, đồng thời hợp tác chặt chẽ với Israel nhằm đảm bảo Israel có thể chống lại các cuộc tấn công của Iran.

Thứ tư, chính sách đối với NATO và Châu Âu. Khác với Tổng thống Trump, ông Biden cam kết sẽ khôi phục quan hệ liên minh đang bị tổn hại. Ông Biden chỉ trích Tổng thống Trump đã làm quan hệ Mỹ - EU trở nên căng thẳng. Ông Biden sẽ đánh giá lại việc rút quân khỏi Đức sau khi nhậm chức.

Thứ năm, kiểm soát vũ khí. Ông Biden cam kết sẽ gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (New START), đồng thời có thể chấp nhận đề xuất gia hạn vô điều kiện của Nga trong 5 năm. Ông cũng tuyên bố, nếu Iran trở lại trạng thái hoàn toàn tuân thủ những điều kiện của Thỏa thuận hạt nhân Iran, Mỹ sẽ tái gia nhập Thỏa thuận này. Mặc dù Tổng thống Trump đã nới lỏng các hạn chế đối với việc sử dụng mìn của quân đội Mỹ trong các khu vực xung đột nhưng theo ông Biden, điều này sẽ khiến những người dân thường vô tội gặp rủi ro, vì vậy, ông sẽ thay đổi quy định này.

Thứ sáu, vũ khí hạt nhân. Ông Biden đã ám chỉ việc giảm quy mô kho vũ khí hạt nhân của Chính quyền Tổng thống Trump và phản đối việc chế tạo các loại vũ khí như bom hạt nhân W76-2 và tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm (SLCM). Ông sẽ phải đối mặt với áp lực từ cánh tả khi từ bỏ kế hoạch xây dựng lực lượng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới, nhằm thay thế lực lượng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III được triển khai vào năm 1970 nhưng ông Biden vẫn chưa công bố lập trường của mình về việc này. Ông Biden cho biết mình sẽ xem xét lại chính sách giữ lại quyền ưu tiên sử dụng vũ khí hạt nhân.

Thứ bảy, bán vũ khí. Mặc dù ông Joe Biden chưa bày tỏ quan điểm của mình về việc bán vũ khí nói chung nhưng ông sẽ ngừng hỗ trợ quân sự cho liên quân Ả-rập Xê-út đang chiến đấu ở Yemen. Khi đánh giá lại mối quan hệ Mỹ-Ả-rập Xê-út, ông Biden sẽ ngừng bán vũ khí cho Ả-rập Xê-út (từ lâu, Ả-rập Xê-út đã là đối tác hợp tác chính trong việc mua vũ khí của Mỹ). Nhóm vận động tranh cử của ông Biden từng tuyên bố có thể hủy bỏ quy định của Tổng thống Trump về việc chuyển quyền quản lý hoạt động xuất khẩu súng từ Quốc vụ viện sang Bộ Thương mại.

Thứ tám, cạnh tranh quyền lực. Trong thời gian ở Thượng viện, ông Biden đã thúc đẩy việc cải thiện quan hệ với Trung Quốc bằng cách tăng cường hợp tác thương mại. Tuy nhiên, hiện nay, Ông Biden xác định Trung Quốc là thách thức chiến lược lớn nhất đối với Mỹ và các đồng minh của Mỹ ở Châu Á và Châu Âu. Đây là một trong số những nhận thức chung ít ỏi giữa ông Biden và Tổng thống Trump. Ông Biden cam kết, nếu Trung Quốc âm mưu gây ảnh hưởng lên các công ty hoặc công dân Mỹ, Mỹ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhanh chóng đối với Trung Quốc. Theo nhiều nhà phân tích dự báo, Ông Biden được cho là sẽ có thái độ cứng rắn hơn với Nga./.

Trong một diễn biến khác, East Asia Forum dự báo có thể có một chính phủ chia rẽ giữa Tổng thống Joe Biden và một Thượng viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát. Tuy vậy, chính sách của Mỹ đối với Châu Á-Thái Bình Dương sẽ có nhiều sự tiếp nối hơn thay đổi, dù sự chuyển biến về giọng điệu sẽ là rõ rệt. Tổng thống Biden sẽ không xóa bỏ mọi thứ trong bốn năm qua, và cũng sẽ không thể xóa bỏ được thứ chủ nghĩa dân túy đã ăn sâu ở Mỹ nhưng sẽ làm được nhiều điều để ngăn chặn sự "chảy máu" tiếp diễn. Mong muốn khắc phục các vấn đề của ông Biden sẽ bị hạn chế bởi việc Đảng Dân chủ không kiểm soát được Thượng viện.

Một chiến thắng dành cho Tổng thống Donald Trump có thể sẽ dẫn đến căng thẳng hơn nữa trong nội bộ, nếu không muốn nói là làm rạn nứt các liên minh của Mỹ. Có tin đồn ở Washington rằng Trump có thể đang cân nhắc rút Mỹ khỏi NATO và giảm quân ở cả Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong khi đó, ông Biden, với một nhóm các chuyên gia Châu Á kỳ cựu trong chính quyền của mình, sẽ duy trì và tìm cách tăng cường các liên minh, bao gồm cả với Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia. Điều đó sẽ tốt cho sự răn đe.

Tân Tổng thống Biden sẽ thúc đẩy các giá trị của Mỹ, đề cao một liên minh các nền dân chủ tại hội nghị thượng đỉnh toàn cầu các nền dân chủ vào năm 2021 như một điểm tựa để chống lại các xu hướng độc tài và định hình lại trật tự thế giới đang rạn nứt. Nhưng một số nước Châu Á cũng có thể coi đó là một áp lực buộc họ phải lựa chọn chống lại Trung Quốc.

Về chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc, có sự đồng thuận lưỡng đảng rằng Trung Quốc là một "đối thủ cạnh tranh chiến lược. Điều đó sẽ không thay đổi dưới thời chính quyền Biden. Nhưng có những khác biệt quan trọng về ý nghĩa chính xác của khái niệm đó. Chính quyền Trump đã không xác định các khái niệm, phạm vi và giới hạn mức độ cạnh tranh. Thay vào đó, ông Trump đã ác quỷ hóa Trung Quốc, theo đuổi sự tách rời kinh tế và tuyên truyền chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc trong các bài phát biểu của các quan chức hàng đầu Mỹ. Ngoại trưởng Mike Pompeo lập luận "nếu chúng ta không thay đổi Đảng Cộng sản, nó sẽ thay đổi chúng ta". Người ta có thể có lý do để kết luận, như cách suy nghĩ của Bắc Kinh, rằng mục đích ở đây là tìm cách thay đổi chế độ Trung Quốc.

Ngược lại, chính quyền Biden có thể sẽ tìm cách ngăn chặn vòng xoáy đi xuống của quan hệ Mỹ - Trung, với hy vọng xây dựng một khuôn khổ cho sự chung sống nhưng cạnh tranh lẫn nhau. Hai cố vấn hàng đầu của Biden, Kurt Campbell và Jake Sullivan, đã viết trên tờ Foreign Affairs rằng "mục tiêu phải là thiết lập các điều khoản chung sống thuận lợi với Bắc Kinh trong bốn lĩnh vực cạnh tranh chính - quân sự, kinh tế, chính trị và quản trị toàn cầu". Điều này sẽ đòi hỏi một chính sách ngoại giao bền vững và linh hoạt, sự ủng hộ ở trong nước và kiềm chế các hành vi quyết đoán của Trung Quốc.Ông Biden gần như chắc chắn sẽ rời xa cách tiếp cận chỉ đối đầu song phương, đồng thời xây dựng các liên minh đa phương dựa trên những mối quan ngại chung. Bắc Kinh tìm kiếm sự ổn định và có khả năng sẽ cung cấp một cơ hội để kiểm tra khả năng của ông Biden trong việc cài đặt lại quan hệ Mỹ-Trung.

Về các vấn đề kinh tế và công nghệ Mỹ-Trung, có thể sẽ có một cách tiếp cận thận trọng hơn dưới thời ông Biden. Các thành viên Đảng Dân chủ cũng nghi ngờ về tự do thương mại không kém so với phía Cộng hòa, nhưng chính quyền ông Biden có thể sẽ hợp tác chặt chẽ với Liên minh Châu Âu, Nhật Bản và Australia để thúc ép Trung Quốc giải quyết các lo ngại thương mại chung của họ trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại Thế giới, tổ chức mà ông Biden sẽ nỗ lực cải cách. Những bất bình đó bao gồm các vấn đề trợ cấp của nhà nước, ép buộc chuyển giao công nghệ, quyền sở hữu trí tuệ cũng như các quy tắc và tiêu chuẩn cho công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo và 5G.

Cũng sẽ có một sự giảm hội nhập kinh tế chừng mực và có chọn lọc hơn so với sự tách rời kinh tế nửa vời. Về công nghệ, Mỹ đã âm thầm tạo ra một cách tiếp cận lưỡng đảng hướng tới chính sách công nghiệp để cạnh tranh tốt hơn trong ngành bán dẫn, 5G và các công nghệ mới nổi khác mà Tân Tổng thống Biden ưu tiên. Bắc Kinh đã mở cửa các thị trường một cách có chọn lọc, chủ yếu là trong ngành tài chính và ô tô, và ông Biden có thể tìm cách gia hạn các cuộc đàm phán về hiệp ước đầu tư song phương.

Quan hệ Mỹ-Trung ít biến động hơn sẽ ảnh hưởng đến chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nói chung. Phạm vi ảnh hưởng quân sự của Mỹ mở rộng dưới thời Trump, giúp hiện thực hóa trên thực tế chiến lược xoay trục mà Obama hứa hẹn, điều sẽ khó có thể bị đảo ngược dưới thời Biden. Thay vào đó, việc tăng cường các liên minh và quan hệ đối tác của Mỹ trong khu vực cũng như mở rộng mạng lưới hợp tác an ninh không chính thức, bao gồm cả Bộ tứ, có thể sẽ xảy ra.

Tân Tổng thống Biden có thể sẽ ít phiến diện hơn về chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, chú trọng nhiều hơn vào ngoại giao khu vực để giải quyết các vấn đề an ninh và quan hệ kinh tế. Nếu không có nền tảng kinh tế vững chắc, chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có thể trở nên trống rỗng và không bền vững. Với việc Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được mở rộng dưới sự lãnh đạo của Tokyo và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đang dần trở thành hiện thực (Mỹ đều không tham gia cả hai hiệp định này), câu hỏi ở đây là liệu ông Biden có tái gia nhập TPP không. Ông đã bày tỏ sự quan tâm đến việc tái gia nhập với điều kiện các bên còn lại phải sẵn sàng sửa đổi hiệp định để giải quyết các mối quan tâm của Mỹ. Điều này có thể phụ thuộc vào vốn liếng chính trị mà chính quyền Biden có để giành được sự chấp thuận của Quốc hội.

Về tổng thể, Tổng thống Biden đối mặt với quá nhiều vấn đề cần chú ý ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Từ Covid-19 tới suy thoái, vì vậy khu vực nên nhớ rằng chính quyền mới sẽ rất có nhiều vấn đề khiến họ bận tâm. Biden có kinh nghiệm lâu năm trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và từng là phó Tổng thống phụ trách chính sách đối ngoại. Nhưng bảng thành tích của ông có hai mảng lẫn lộn, đều tồn tại những điểm tốt và không tốt. Những gì Châu Á có thể mong đợi từ chính quyền mới của Mỹ sẽ phụ thuộc vào các bài học kinh nghiệm được rút ra và việc tình hình chính trị trong nước ở Mỹ sẽ cho phép họ có thể hành động lý trí tới mức nào./.

Sở Ngoại vụ tổng hợp tin các báo

 

Tin liên quan
Hiệp định RCEP mở ra cơ hội nào cho đồ điện tử gia dụng Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam    23/11/2020
Những quan điểm khác nhau của Châu Âu trong quan hệ với Hoa Kỳ sau bầu cử    20/11/2020
Dự báo về 8 thay đổi trong chính sách quân sự Mỹ sau khi ông Biden lên cầm quyền    19/11/2020
WHO kêu gọi các nước xem kiến tạo hòa bình và ngăn chặn Covid-19 là hai phạm trù không thể tách rời    19/11/2020
Nhiều mặt hàng nông sản đạt giá trị xuất khẩu cao dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19    19/11/2020
Tổng hợp ý kiến các nước về Hội nghị Cấp cao Đông Á và các Hội nghị liên quan    19/11/2020
RCEP và vai trò đi đầu của ASEAN trong việc củng cố hệ thống thương mại đa phương    19/11/2020
Bản tin Ngoại giao kinh tế (Thứ Ba, ngày 17/11/2020)    18/11/2020
Hội thảo khoa học quốc tế về biển Đông lần thứ 12 tại Hà Nội    16/11/2020
Hội nghị Cấp cao ASEAN 37: Tín hiệu tích cực về vấn đề Biển Đông và Covid-19    16/11/2020

Liên kết Liên kết

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 269
  Tổng lượt truy cập: 108324