Truy cập nội dung luôn

Chi tiết tin

Bất chấp đại dịch Covid-19 quan hệ kinh tế Việt - Trung tiếp tục phát triển mạnh mẽ

Do ảnh hưởng của Covid-19, 10 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản đều giảm so với cùng kỳ nhưng xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn tăng 14%, đạt 37,6 tỷ USD. Sau một thời gian gián đoạn, thiết bị máy móc và nguyên phụ liệu Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc đã được khôi phục, 10 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc 68,5 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba. (Ảnh: VGP)

Tại Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE) lần thứ 3 tổ chức tại Thượng Hải, từ 5 - 10/11, hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia triển lãm trực tuyến. Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải cho rằng, Trung Quốc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế dựa vào nhập khẩu để kích thích nội nhu sẽ có lợi cho Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực như nông thủy sản, thực phẩm chế biến sang Trung Quốc. Là nước láng giềng với 1,4 tỷ dân, trong thời gian tới nếu xây dựng được kênh xuất khẩu hàng hóa chính ngạch, ổn định, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường xuất khẩu chiến lược lớn nhất của Việt Nam.

Trả lời câu hỏi "Việt Nam đã lấy đi bao nhiêu ngành chế tạo Trung Quốc?", mạng Hexun cho rằng Việt Nam còn thừa hưởng một lượng lớn đơn hàng của Mỹ từ Trung Quốc chuyển sang Việt Nam.

Điều đáng nói là, môi trường bên ngoài của Trung Quốc xấu đi chỉ đẩy nhanh hơn việc dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, trên thực tế, sự dịch chuyển này bắt đầu từ rất sớm. Ví dụ như năm 2009, sản lượng của Nike tại Việt Nam đã vượt qua sản lượng của hãng này tại Trung Quốc. Đến nay, 50% sản phẩm của các hãng Nike, Adidas là từ Việt Nam, chỉ có 20% từ Trung Quốc. Mấy năm gần đây, Việt Nam đã trở thành mảnh đất màu mỡ trong con mắt các nhà sản xuất quốc tế, chỉ riêng năm 2019, đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đạt 38 tỷ USD, là mức cao nhất trong 10 năm gần đây.

Ngoài ra, hiện nay Việt Nam còn tiếp nhận nhiều ngành chế tạo cao cấp. Hai năm gần đây, ngoài các hãng liên quan đến hàng may mặc, giày dép như Uniqlo, Hasbro, Jasan group; nhiều doanh nghiệp công nghệ nano, điện thoại di động, màn hình như Intel, Samsung, Sharp, Goertek, Luxshare đều tuyên bố đầu tư sản xuất tại Việt Nam. Ví dụ như năm 2018 có 50% sản phẩm điện thoại di động và 33% sản phẩm điện tử của Samsung được sản xuất tại Việt Nam, đến nay Samsung hầu như đã chuyển toàn bộ sản xuất điện thoại di động từ Trung Quốc sang Việt Nam; năm 2019, Goertek đầu tư 260 triệu USD xây dựng Khu công nghiệp tại Việt Nam… Hiện nay Việt Nam đang nỗ lực để trở thành Trung tâm chế tạo mới của ngành điện tử toàn cầu. Có thể nói, Việt Nam đang đi con đường Trung Quốc đã từng đi qua./.

Sở Ngọai vụ tổng hợp từ các báo

 

 

Tin liên quan
Hiệp định RCEP mở ra cơ hội nào cho đồ điện tử gia dụng Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam    23/11/2020
Những quan điểm khác nhau của Châu Âu trong quan hệ với Hoa Kỳ sau bầu cử    20/11/2020
Dự báo về 8 thay đổi trong chính sách quân sự Mỹ sau khi ông Biden lên cầm quyền    19/11/2020
WHO kêu gọi các nước xem kiến tạo hòa bình và ngăn chặn Covid-19 là hai phạm trù không thể tách rời    19/11/2020
Nhiều mặt hàng nông sản đạt giá trị xuất khẩu cao dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19    19/11/2020
Tổng hợp ý kiến các nước về Hội nghị Cấp cao Đông Á và các Hội nghị liên quan    19/11/2020
RCEP và vai trò đi đầu của ASEAN trong việc củng cố hệ thống thương mại đa phương    19/11/2020
Bản tin Ngoại giao kinh tế (Thứ Ba, ngày 17/11/2020)    18/11/2020
Bản tin Ngoại giao kinh tế (Thứ Ba, ngày 10/11/2020)    16/11/2020
Hội thảo khoa học quốc tế về biển Đông lần thứ 12 tại Hà Nội    16/11/2020

Liên kết Liên kết

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 268
  Tổng lượt truy cập: 108323