Truy cập nội dung luôn

Chi tiết tin

Dịch Covid-19 tác động xấu lên thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn I

Virus và dịch bệnh như Covid-19 là kẻ thù của loài người, các quốc gia trong đó có Trung Quốc và Mỹ có thể vượt qua thù dịch để cùng nhau hợp tác chống lại kẻ thù này. Sự hợp tác như vậy giữa Trung Quốc và Mỹ đã có nhiều tiền lệ. Khi xảy ra động đất ở Tứ Xuyên năm 2008, Tổng thống Mỹ George W. Bush đã chia sẻ với Trung Quốc các hình ảnh vệ tinh tình báo, cử máy bay quân sự giúp chuyên chở hàng cứu trợ. Các chuyên gia Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đã có mặt ở Trung Quốc khi xảy ra dịch SARS năm 2003 và hai bên đã thiết lập cơ chế hợp tác chuyên môn. Nhưng sự hợp tác và đồng cảm như vậy là hạn chế trong dịch bệnh Covid lần này mà thay vào đó lại là điểm rạn nứt mới trong quan hệ Trung - Mỹ khi hai bên liên tục chơi trò đổ lỗi lẫn nhau. Trung Quốc chỉ trích Mỹ là nước đầu tiên ra lệnh hạn chế đi lại tới Trung Quốc trong khi về sau cũng áp đặt lệnh tương tự đối với người nước ngoài đến Trung Quốc. Lãnh đạo Mỹ gắn mác virus Vũ Hán khi đề cập đến dịch bệnh và Bắc Kinh nêu vấn đề quân đội Mỹ đưa virus vào Trung Quốc buộc Bộ Ngoại giao Mỹ phải triệu tập Đại sứ Trung Quốc để phản đối.

Cuộc khủng hoảng y tế công toàn cầu rõ ràng đã làm tổn hại đến giai đoạn "ngừng chiến" ngắn ngủi giữa hai nước sau khi đạt được thỏa thuận giai đoạn 1. Thỏa thuận này vốn có ý nghĩa lớn giúp quan hệ song phương hai nước bớt gập gềnh cho đến bầu cử Tổng thống ở Mỹ thì hiện nay đang gặp khó khăn trong thực thi. Trong khi Bắc Kinh đang dành quan tâm ngăn đà thu hẹp tăng trưởng gây ra do những gián đoạn trong hoạt động kinh tế và đánh giá tác động của dịch đối với vai trò trung tâm của mình trong chuỗi cung toàn cầu thì các chính trị gia ở Mỹ tận dụng cơ hội này để thúc đẩy vấn đề phân tách kinh tế Trung - Mỹ với những lập luận về rủi ro kinh tế và an ninh quốc gia.

Dịch bệnh cũng đang củng cố tính khả thi của chiến lược rút khỏi Trung Quốc của các công ty Mỹ vốn đã nhen nhóm trong quá trình diễn ra thương chiến giữa hai nước. Phân tách kinh tế Trung - Mỹ sẽ thay đổi căn bản bức tranh kinh tế toàn cầu, định hình lại địa chính trị và làm xói mòn nền tảng căn bản vốn là giá đỡ cho quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới dù còn tồn tại những bất đồng. Dịch bệnh có thể sẽ đẩy nhanh quá trình này. Sự khai thác cạn kiệt của loài người trong quá trình phát triển đã làm quan hệ giữa con người và thiên nhiên ngày càng trở nên xấu đi trong thế kỷ qua, và thật không may quan hệ của hai cường quốc cũng trở nên căng thẳng. Vấn đề đặt ra là: giữa dịch bệnh từ thiên nhiên và nền chính trị thù địch từ con người, đâu là kẻ thù lớn hơn? Trong sự gia tăng của mất lòng tin chiến lược và đối kháng, phe diều hâu chính trị ở cả Washington và Bắc Kinh dường như đang xem nhau như "virus chính trị" vốn có khả năng lây nhiễm cao và nhiều độc tố gây chết người hơn là virus sinh học thông thường.

Dịch Covid-19 có thể ảnh hưởng đến các công ty của Mỹ phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc. (Nguồn: WSJ)

Trong một diễn biến khác, Trưởng Ban Nghiên cứu Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã đưa ra đánh giá về việc cắt giảm lãi suất của FED.

FED cắt giảm lãi suất do: (i) Dịch bệnh đe dọa nghiêm trọng đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu, các nền kinh tế lớn buộc phải cắt giảm dự báo tăng trưởng cho năm 2020; (ii) Áp lực giảm tăng trưởng ngày càng tăng kết hợp với việc gián đoạn chuỗi cung và suy giảm kinh tế toàn cầu; (iii) FED cắt lãi suất là để ngăn đà tụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán, và ngăn sự hình thành của một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu mới. Hiện các nước áp dụng chính sách tiền tệ nới lỏng định lượng từ sau khủng hoảng tài chính năm 2008, dòng vốn toàn cầu đổ dồn vào thị trường chứng khoán Mỹ, làm thị trường tăng giá kỷ lục trong một thời gian dài. Khi nền kinh tế yếu đi, thị trường vốn dao động mạnh, lợi nhuận doanh nghiệp và các thành tố cơ bản của nền kinh tế bị làm suy yếu bởi dịch bệnh, các nhà đầu tư có tâm lý lo sợ, làm bốc hơi nghìn tỷ USD. (iv) Sức ép mạnh từ Tổng thống Trump trong cuộc cạnh tranh chính trị cam go của năm bầu cử, các chính sách của Mỹ phải đối mặt những bất trắc lớn hơn, đẩy FED đưa ra quyết định này để bình ổn thị trường. Nhưng sự suy giảm của thị trường sau quyết định của FED cho thấy thủ thuật này không phát huy tác dụng.

Tác động dây chuyền: Trước sức ép suy giảm do sự kết hợp của giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu, chủ nghĩa bảo hộ gia tăng và hệ quả của dịch bệnh, các nước có thiên hướng áp dụng chính sách tiền tệ mở rộng làm công cụ kích thích phát triển kinh tế. FED cắt lãi suất trước tạo thuận lợi và dư địa cho các nước thực hiện chính sách này. Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước G7 tuyên bố sẽ sử dụng mọi công cụ chính sách phù hợp để ngăn áp lực suy giảm kinh tế tài chính. Ngân hàng Trung ương Úc đã cắt 0,25 % lãi suất tham chiếu, Malaysia giảm lãi suất xuống mức thấp nhất từ năm 2010, Hồng Công, Arab Saudi, UAE cũng đã thực hiện cắt giảm. Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) nhiều khả năng cũng sẽ sớm phải tiến hành nới lỏng chính sách tiền tệ. Nếu dịch bệnh khó được kiểm soát và gây ra những tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế Mỹ trong dài hạn, FED sẽ tiếp tục cắt lãi suất và do đó không loại trừ khả năng đa số các nền kinh tế lớn sẽ áp dụng chính sách lãi suất âm.   

Hợp tác toàn cầu: Chính phủ các nước cần đạt đồng thuận về kiểm soát và phòng ngừa sự lây lan xuyên biên giới của dịch bệnh, nhưng đồng thời cũng cần thực hiện các chính sách vĩ mô đúng đắn để duy trì phát triển kinh tế xã hội, chuẩn bị đầy đủ cho giai đoạn phục hồi kinh tế hậu dịch, cùng nhau chia sẻ trách nhiệm quốc tế và bình ổn các hoạt động kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu. Các ngân hàng trung ương cần tăng cường phối hợp chính sách, bên cạnh việc bảo đảm cung cấp đủ tín dụng để bình ổn thị trường thông qua nới lỏng chính sách tiền tệ, và phải bảo đảm dư địa và năng lực thực thi chính sách tiền tệ trong dài hạn. Với Trung Quốc, FED cắt lãi suất tạo thuận lợi cho việc vận hành chính sách tiền tệ của nước này. Trong tương lai, chính sách tiền tệ của Trung Quốc sẽ linh hoạt hơn, tỷ lệ lãi suất cho vay trung hạn có thể được cắt giảm để giảm chi phí cung ứng tài chính cho nền kinh tế thực, tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) cũng có thể  điều giảm chỉnh định kỳ để duy trì tính thanh khoản hợp lý; lãi suất tham chiếu cũng có thể được cắt giảm ở tỷ lệ phù hợp để giúp các ngân hàng thương mại giảm tỷ lệ lãi suất cho vay./.

 

Sở Ngoại vụ tổng hợp tin các báo

 

Tin liên quan
Hiệp định RCEP mở ra cơ hội nào cho đồ điện tử gia dụng Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam    23/11/2020
Những quan điểm khác nhau của Châu Âu trong quan hệ với Hoa Kỳ sau bầu cử    20/11/2020
Dự báo về 8 thay đổi trong chính sách quân sự Mỹ sau khi ông Biden lên cầm quyền    19/11/2020
WHO kêu gọi các nước xem kiến tạo hòa bình và ngăn chặn Covid-19 là hai phạm trù không thể tách rời    19/11/2020
Nhiều mặt hàng nông sản đạt giá trị xuất khẩu cao dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19    19/11/2020
Tổng hợp ý kiến các nước về Hội nghị Cấp cao Đông Á và các Hội nghị liên quan    19/11/2020
RCEP và vai trò đi đầu của ASEAN trong việc củng cố hệ thống thương mại đa phương    19/11/2020
Bản tin Ngoại giao kinh tế (Thứ Ba, ngày 17/11/2020)    18/11/2020
Hội thảo khoa học quốc tế về biển Đông lần thứ 12 tại Hà Nội    16/11/2020
Hội nghị Cấp cao ASEAN 37: Tín hiệu tích cực về vấn đề Biển Đông và Covid-19    16/11/2020

Liên kết Liên kết

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 263
  Tổng lượt truy cập: 108318