Truy cập nội dung luôn

Chi tiết tin

Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai trong ASEAN đối với Cộng hòa Liên bang Đức

Trong cuộc cạnh tranh giành ảnh hưởng ở "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", Đức đang tăng cường hợp tác với Việt Nam, đối thủ truyền thống ở Châu Á của Trung Quốc. 45 năm sau ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa chính quyền Đức (lúc đó đặt tại Bonn) và Hà Nội vào ngày 23/9/1975, Chính phủ Đức tìm cách tăng cường "quan hệ đối tác chiến lược" được thiết lập với Việt Nam từ năm 2011, đặc biệt trong việc mở rộng quan hệ kinh tế. Các công ty Đức nhìn nhận việc này có lợi vì trong hai thập kỷ qua, Việt Nam đã trở thành một lựa chọn sinh lợi với mức lương thấp thay thế cho thị trường Trung Quốc trong một số ngành, đặc biệt là dệt may và điện tử. Bằng cách hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề Biển Đông, Đức hướng đến việc đẩy mạnh một đối trọng tại khu vực Đông Nam Á đối với Trung Quốc - như cách mà Mỹ đang hợp tác quân sự với Việt Nam. 

Quan hệ đối tác chiến lược

Từ tháng 5/2003 đến tháng 10/2004, Thủ tướng Gerhard Schröder đã đến thăm Việt Nam để tăng cường quan hệ chính trị, nhưng trên hết là kinh tế. Vào tháng 10/2011, người kế nhiệm của Schröder, Thủ tướng Angela Merkel, đã đến Hà Nội để khởi động "quan hệ đối tác chiến lược" với Việt Nam, đặc biệt nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư. Các mối quan hệ kinh tế đã thực sự được tăng cường kể từ thời điểm đó. Năm 2011, Việt Nam chỉ ở tầm trung trên quy mô thương mại của Đức với mười nước ASEAN, nhưng nay đã ở nhóm hàng đầu với vị trí thứ hai (đạt 14,0 tỷ Euro), sau Malaysia (tỷ trọng thương mại với Đức đạt 14,3 tỷ Euro năm 2019) và qua mặt cả Singapore (đạt 13,1 tỷ Euro). Mặc dù mức đầu tư tăng nhanh từ 435 triệu Euro (2011) lên 966 triệu euro (2018), các công ty Đức đầu tư vào Việt Nam ít hơn so với các nước ASEAN khác như Thái Lan (4,3 tỷ Euro), Malaysia (6,4 tỷ Euro) hoặc Singapore (13,3 tỷ Euro).

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Đại sứ Đức Christian Berger. Ảnh: VGP/Hải Minh

Địa điểm mới với mức lương thấp

Làn sóng đầu tư của Đức gia tăng (ở mức tương đối) vào Việt Nam là do mức nhân công ở Trung Quốc liên tục tăng trong thập kỷ qua. Chính vì vậy, việc chuyển hoạt động sản xuất sang các nước có mức lương thấp hơn đã hấp dẫn các công ty phương Tây. Ví dụ, vào năm 2007, Adidas vẫn sản xuất 50% tổng số giày ở Trung Quốc, năm 2012 giảm xuống 30% và năm 2017 là 19%. Đồng thời, thị phần giày Adidas được sản xuất tại Việt Nam đã tăng lên 44% năm 2017, từ 31% vào năm 2012. Bên cạnh ngành công nghiệp giày và dệt may, Việt Nam cũng thu hút thành công các nhà máy sản xuất các sản phẩm tinh vi hơn như điện tử và hướng tới là các mặt hàng công nghệ cao, tương tự như những gì Trung Quốc đã làm. Với tầm nhìn hướng tới phát triển, chính quyền Đức đã kiên quyết thúc đẩy EU ký kết Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam, khởi động từ cách đây 10 năm. Sau các cuộc đàm phán không mấy đột phá, Hiệp định cuối cùng đã được thông qua và chính thức có hiệu lực vào ngày 1/8/2020.

Công nghệ cao, nghiên cứu, "Có thể mở rộng"

Trên thực tế, việc tái cơ cấu các cơ sở sản xuất đang được Chính phủ Đức thúc đẩy trong "Định hướng chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương" (nhắm đến đa dạng hóa chuỗi cung ứng) mặc dù với những định hạn khác nhau. Tuy nhiên, Trung Quốc có mặt bằng phát triển công nghệ cao hơn, sở hữu nhiều công ty công nghệ cao trên các lĩnh vực rộng khắp, biến đổi linh hoạt, cùng với mức nhân công thấp đã đem lại một môi trường độc nhất trên thế giới, điều mà Việt Nam không thể sánh kịp. Bên cạnh đó, kể cả khi có sự trợ giúp về khoa học công nghệ của Đức, theo đánh giá của giới kinh tế, tiềm năng phát triển khoa học công nghệ của Việt Nam vẫn còn rộng mở, tuy nhiên, cùng lúc đó Trung Quốc đã trở thành quốc gia dẫn đầu trong một số lĩnh vực. Đây là điểm mấu chốt níu chân nhiều công ty công nghệ của Đức tiếp tục duy trì các cơ sở sản xuất tại Trung Quốc. Việc hàng loạt các công ty nước ngoài rời khỏi Trung Quốc như truyền thông nhận định bấy lâu nay chưa có chứng cứ rõ ràng.

Trò chơi chiến tranh chống lại Trung Quốc

Chính quyền Đức không chỉ theo đuổi lợi ích kinh tế ở Việt Nam, mà cả lợi ích chính trị trung tâm. Việt Nam trong quá khứ luôn coi mình là đối thủ Đông Nam Á của Trung Quốc và vào năm 1979 đã có chiến tranh giữa hai nước. Một lần nữa vào năm 1988, một trận hải chiến Trung - Việt đã xảy ra trên Biển Đông gần quần đảo Trường Sa. Xung đột về các hòn đảo địa phương, bãi cát và rạn san hô vẫn còn tiếp diễn. Trong tranh chấp tại Biển Đông, phía Mỹ đã đứng về phía Việt Nam nhằm chống lại Trung Quốc; nhằm tăng cường sức ép đối với Trung Quốc. Mỹ thời gian gần đây liên tục củng cố sự hiện diện quân sự tại Biển Đông, đồng thời tìm cách thực hiện các cuộc diễn tập chung với Việt Nam. Gần đây nhất vào năm 2018 và 2019, Hải quân Việt Nam đã tham gia diễn tập trong kế hoạch Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) của Mỹ, cùng với cuộc tập trận chung giữa Mỹ và các nước ASEAN. Phía Việt Nam cùng với lực lượng quân đội liên bang Đức đã lên kế hoạch tham gia RIMPAC trong năm 2020, tuy nhiên, kế hoạch bị hủy bỏ do dịch Covid-19.

Đối trọng với Bắc Kinh

Chính phủ Đức cũng ủng hộ Việt Nam vấn đề Biển Đông với Trung Quốc - tuy nhiên cho đến nay vẫn sử dụng các biện pháp chính trị - ngoại giao. Chính phủ Đức ngày càng đẩy mình thành quốc gia thay thế cho Mỹ. Phần lớn các nước ASEAN đang tránh đứng về phía nào trong cuộc xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc. Về kinh tế, từ lâu các nước này đã phụ thuộc vào Trung Quốc. Cùng lúc các quốc gia này tìm mọi cách để tránh một cuộc xung đột công khai với Mỹ bởi vì một cuộc chiến tranh khu vực sẽ là một cơn ác mộng. Mới đây, Ngoại trưởng Malaysia Hishammuddin Hussein đã kêu gọi các quốc gia ASEAN tiếp tục "đoàn kết như một khối khi đối đầu với các cường quốc" để khẳng định vai trò của khối ASEAN. Trong khi Mỹ đang gia tăng xung đột trái với mong muốn của ASEAN thì chính quyền Đức lại xuất hỗ trợ các nước ASEAN. Do đó, "Định hướng chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương" hướng đến mở rộng hợp tác với các thể chế ASEAN và tiếp tục hỗ trợ cơ quan hành chính của ASEAN, mở rộng hợp tác phát triển với ASEAN, tăng cường vai trò của EU với tư cách là đối tác ASEAN và nâng cấp quan hệ EU-ASEAN lên đối tác chiến lược. Mục đích lâu dài nhằm chuyển đổi ASEAN thành một đối trọng trong khu vực với Trung Quốc và vẫn duy trì quan hệ chặt chẽ với EU./.

 

Sở Ngoại vụ tổng hợp tin các báo

 

Tin liên quan
Bản tin Ngoại giao kinh tế (Thứ Ba, ngày 24/11/2020)    27/11/2020
Liệu ông Biden sẽ đưa Mỹ trở lại CPTPP để đối trọng với Trung Quốc khi có RCEP?    27/11/2020
Dự báo nội các mới của Tổng thống Joe Biden    27/11/2020
Báo chí Nhật Bản nhận định về hai nhân tố lớn thúc đẩy kinh tế Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á    27/11/2020
RCEP và CPTPP: Sự tụt hậu của Mỹ trong cuộc chiến thương mại toàn cầu    27/11/2020
Trung Quốc thúc đẩy các giải pháp để tận dụng RCEP và các FTA    27/11/2020
Việt Nam tiếp tục đề cao hợp tác đa phương tại Hội nghị thượng đỉnh G20    27/11/2020
Quan điểm của các nước tại Hội nghị APEC năm 2020    27/11/2020
Khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng đối ngoại tại tỉnh Tiền Giang    27/11/2020
Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM chào xã giao Lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang    25/11/2020

Liên kết Liên kết

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 183
  Tổng lượt truy cập: 109173