Truy cập nội dung luôn

Chi tiết tin

Quan hệ thương mại Australia - Trung Quốc tiếp tục chao đảo với cuộc chiến chống bán phá giá

South China Morning Post đang tiếp tục thống kê các sự cố trong mối quan hệ thương mại đang xấu đi của Australia với Trung Quốc trong năm 2020, bắt đầu bằng một loạt các sự kiện hoàn toàn bị truyền thông Australia bỏ qua. Vào ngày 13/2, Ủy ban chống bán phá giá của Australia đã bắt đầu một cuộc điều tra về khung nhôm đúc Trung Quốc, sau đó là một cuộc điều tra riêng biệt bắt đầu vào ngày 17 tháng 2 đối với cửa lưới nhôm Trung Quốc. Vào ngày 28/2, Ủy ban đã quyết định gia hạn áp thuế chống bán phá giá đối với bồn rửa chén bát bằng thép không gỉ của Trung Quốc. Đã có thêm 8 hành động chống bán phá giá đối với các sản phẩm của Trung Quốc từ tháng 3 - 7. Một số mức thuế trừng phạt áp lên các sản phẩm của Trung Quốc cao tới 78%.

Thủ tướng Australia Scott Morrison phát biểu tại một cuộc họp báo ở Caberra hồi tháng 3/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham và các nhà vận động xuất khẩu nông sản đã phản đối khi Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với lúa mạch và công bố các cuộc điều tra chống bán phá giá và thuế đối kháng đối với xuất khẩu rượu vang của Australia. "Nông dân Australia thuộc nhóm những người tạo ra năng suất cao nhất trên thế giới mà không cần Chính phủ trợ giá", ông Birmingham nói sau khi lúa mạch bị áp thuế, đồng thời cho biết thêm rằng Australia bảo lưu quyền đưa ra kháng nghị lên WTO. Mặc dù không có nghi ngờ gì về việc các hành động chống bán phá giá của Trung Quốc được thúc đẩy bởi sự đổ vỡ trong quan hệ với Australia, nhưng có nhiều người trong giới thương mại tin rằng dù sao thì Australia cũng sẽ giải quyết được vấn đề.

Theo WTO, Australia là quốc gia sử dụng nhiều biện pháp chống bán phá giá thứ ba trên thế giới trong sáu năm qua, đã khởi xướng 84 hành động, chỉ đứng sau Ấn Độ và Mỹ. Ngược lại, nền kinh tế lớn hơn nhiều là EU chỉ khởi xướng 67 hành động trong giai đoạn đó và con số này với Nhật Bản chỉ là 6. Australia đã dỡ bỏ các bức tường thuế quan mang tính ngăn cấm dưới thời Chính phủ Lao động của cựu Thủ tướng Bob Hawke và Paul Keating vào thập niên 80 và 90 của thế kỷ 20, nhưng bộ máy chống bán phá giá vẫn đáp ứng các khiếu nại của các ngành kinh tế. Điều này cho phép áp đặt thuế chống bán phá giá nếu tin rằng hàng hóa đang được nhập khẩu với giá thấp hơn giá bán tại thị trường nội địa của nước xuất khẩu; thuế đối kháng có thể được áp dụng khi hàng hóa nhập khẩu được trợ giá.

Ủy ban Năng suất lập luận rằng các hành động chống bán phá giá nên được bãi bỏ cùng với các hàng rào thuế quan, vì chúng chỉ đơn giản là một hình thức bảo vệ sản xuất, dẫn đến giá cả cao hơn cho cả người sản xuất và người tiêu dùng. Tuy nhiên, luôn có một thành quả chính trị đạt được từ chủ nghĩa bảo hộ. Trước chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2013, cựu Thủ tướng Tony Abbott đã thề sẽ đảo ngược nghĩa vụ phải chứng minh trong các cuộc điều tra chống bán phá giá, do đó, nhà nhập khẩu phải chứng minh sản phẩm của họ không bị bán phá giá chứ chính quyền không phải chứng minh sản phẩm này bị bán phá. Điều này hoàn toàn mâu thuẫn với các công ước của WTO mà Australia là thành viên. Trước cuộc bầu cử liên bang năm 2019, ông Bill Shorten của Đảng Lao động hứa sẽ tăng gấp 3 lần thuế chống bán phá giá, mặc dù một lần nữa, điều này sẽ trái với quy định của WTO rằng thuế phải tương ứng với sự chênh lệch giữa giá xuất khẩu và giá nội địa.

Trên thực tế, các Chính phủ liên tiếp đã giúp các công ty dễ dàng hơn trong việc khiếu nại chống bán phá giá, và kết quả là số lượng các vụ kiện chống bán phá giá đang gia tăng mạnh từ 23 lên 95 trong thập kỷ qua. Trung Quốc, là đối tượng của một phần ba các biện pháp chống bán phá giá của Australia, có lý do để không hài lòng. Năm 2005, Chính phủ Liên            minh dưới quyền của cựu Thủ tướng John Howard đã đồng ý (trước sự phản đối mạnh mẽ từ Mỹ) công nhận Trung Quốc là một nền kinh tế thị trường. Australia là quốc gia thứ ba làm như vậy, sau Singapore và New Zealand. Quy chế kinh tế thị trường, vốn là điều kiện tiên quyết để ông Howard bắt đầu đàm phán một hiệp định thương mại tự do với Trung Quốc, quy định chi tiết về xử lý các hành động chống bán phá giá theo quy tắc của WTO. Một hành động chống bán phá giá chống lại một nền kinh tế thị trường chỉ có thể được tiến hành nếu chứng minh được rằng hàng hóa đang được bán ở thị trường xuất khẩu với giá thấp hơn giá của chúng ở nước xuất xứ.

Đối với một nền kinh tế phi thị trường, người ta cho rằng quá khó để ước tính chi phí đó, vì vậy có thể sử dụng phương pháp thay thế, dựa trên giá của hàng hóa được bán ở các thị trường khác. Gần như luôn luôn có thể chứng minh rằng hàng hóa đang được bán với giá thấp hơn khi sử dụng biện pháp thay thế ở một thị trường hoàn toàn khác. Bất chấp việc Australia chính thức trao quy chế kinh tế thị trường cho Trung Quốc và ký hiệp định thương mại tự do, Ủy ban Chống bán phá giá vẫn tiếp tục coi Trung Quốc là một nền kinh tế phi thị trường và sử dụng quyền miễn trừ của WTO đối với các sản phẩm có "điều kiện thị trường cụ thể" (trong thuật ngữ của WTO) được coi là bị bóp méo bởi sự can thiệp của cơ quan quản lý hoặc sự tác động khác của Chính phủ.

Năm ngoái, Australia đã thua vụ kiện quan trọng tại WTO về việc sử dụng quyền miễn trừ "điều kiện thị trường cụ thể" này khi áp thuế chống bán phá giá đối với giấy A4 của Indonesia. Ủy ban Chống bán phá giá cho rằng các nhà sản xuất Indonesia đang hưởng lợi từ các khoản trợ cấp gỗ của Chính phủ dẫn đến giá bột giấy rẻ hơn, vì vậy họ đã xác định điểm tham chiếu dựa trên giá xuất khẩu bột giấy Nam Mỹ sang Hàn Quốc. Tuy nhiên, WTO kết luận rằng Ủy ban cần phải điều tra chi phí của các nhà sản xuất Indonesia trước khi áp dụng giá thay thế và họ đã không thực hiện được. Ủy ban đã sử dụng phương pháp định giá thay thế trong hầu hết các hành động chống bán phá giá chống lại Trung Quốc và các luật sư thương mại cho rằng phán quyết của WTO đối với vụ giấy A4 của Indonesia là một tiền lệ mạnh cho Trung Quốc sử dụng để lật ngược các hành động của Australia.

Trung Quốc đã sử dụng một quy định miễn trừ khác của WTO khi tính toán mức thuế chống bán phá giá đối với lúa mạch Australia, tuyên bố rằng họ không thể có đủ thông tin từ các nhà sản xuất lúa mạch Australia để ước tính chi phí nội địa thông thường và do đó đã sử dụng "thông tin tốt nhất hiện có", mà họ quyết định là giá lúa mạch Australia nhập khẩu vào Ai Cập. Trung Quốc sau đó định ra mức thuế chống bán phá giá là 74%. Trung Quốc đã bổ sung thêm 7% thuế đối kháng để bù lại trợ cấp mà người trồng lúa mạch Australia được hưởng. Một lần nữa, Trung Quốc cho rằng họ không thể có được thông tin đầy đủ từ các cơ quan chức năng của Australia để tính toán quy mô của 32 khoản trợ cấp nông thôn khác nhau, trong đó lớn nhất là chương trình cơ sở hạ tầng lưu vực Murray - Darling. Thay vào đó, Trung Quốc yêu cầu Phòng Thương mại Quốc tế Trung Quốc đưa ra một con số: Phòng này đề xuất 10 tỷ đô la.

Ngành công nghiệp rượu vang của Australia hiện đang chuẩn bị cho việc bị đối xử tương tự. Trong tuyên bố của mình, ngành công nghiệp rượu của Trung Quốc lập luận rằng từ năm 2015 đến năm 2019, giá nhập khẩu mỗi lít rượu vang của Australia giảm 13,7% trong khi giá nhập khẩu rượu trung bình của Trung Quốc tăng 1,4%. Thị phần của Australia trên thị trường rượu Trung Quốc đã tăng từ 3,7% lên 13,4%, với sự gia tăng đến từ chi phí của các nhà sản xuất rượu Trung Quốc. Bộ trưởng Birmingham vẫn chưa thực hiện lời đe dọa kháng nghị đối với mức thuế Trung Quốc áp lên lúa mạch của Australia. Có thể là do ông ấy không muốn làm căng thẳng tình hình hoặc có thể vì lo sợ rằng Trung Quốc sẽ đáp trả bằng một kháng nghị có khả năng thành công đối với chương trình chống bán phá giá của Australia.

Trong bất kỳ trường hợp nào, cách tiếp cận chống bán phá giá hiếu chiến của Australia đối với Trung Quốc đã khiến các ngành xuất khẩu rất thành công của Australia trở thành con tin cho vận may của mối quan hệ song phương rộng lớn hơn giữa hai bên./.

 

Sở Ngoại vụ tổng hợp tin các báo

 

Tin liên quan
Hiệp định RCEP mở ra cơ hội nào cho đồ điện tử gia dụng Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam    23/11/2020
Những quan điểm khác nhau của Châu Âu trong quan hệ với Hoa Kỳ sau bầu cử    20/11/2020
Dự báo về 8 thay đổi trong chính sách quân sự Mỹ sau khi ông Biden lên cầm quyền    19/11/2020
WHO kêu gọi các nước xem kiến tạo hòa bình và ngăn chặn Covid-19 là hai phạm trù không thể tách rời    19/11/2020
Nhiều mặt hàng nông sản đạt giá trị xuất khẩu cao dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19    19/11/2020
Tổng hợp ý kiến các nước về Hội nghị Cấp cao Đông Á và các Hội nghị liên quan    19/11/2020
RCEP và vai trò đi đầu của ASEAN trong việc củng cố hệ thống thương mại đa phương    19/11/2020
Bản tin Ngoại giao kinh tế (Thứ Ba, ngày 17/11/2020)    18/11/2020
Hội thảo khoa học quốc tế về biển Đông lần thứ 12 tại Hà Nội    16/11/2020
Hội nghị Cấp cao ASEAN 37: Tín hiệu tích cực về vấn đề Biển Đông và Covid-19    16/11/2020

Liên kết Liên kết

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 271
  Tổng lượt truy cập: 108326