Truy cập nội dung luôn

Chi tiết tin

Việt Nam khẳng định không dùng chính sách tỷ giá để tạo lợi thế cạnh tranh trong thương mại quốc tế

Insidetrade trích lại bài trên Reuters với tiêu đề Thủ tướng Việt Nam bác bỏ cáo buộc phá giá tiền tệ của Mỹ và kêu gọi Tổng thống Trump đưa ra "đánh giá khách quan hơn về thực tế ở Việt Nam" tại buổi tiếp Adam Boehler, Tổng giám đốc Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế ngày 26/10. Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: "Việt Nam không sử dụng chính sách tỷ giá hối đoái để tạo lợi thế cạnh tranh trong thương mại quốc tế" hoặc để hỗ trợ các ngành công nghiệp cụ thể đồng thời nói thêm nếu tiền đồng bị mất giá, sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chính sách tỷ giá của Việt Nam không nhằm mục đích tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Trước đó, ngày 13/10, R. Sharma đã có bài viết trên New York Times với tiêu đề "Liệu Việt Nam có phải là "phép màu Châu Á" tiếp theo không?" đề cập đến vấn đề tiền tệ trong quan hệ Việt - Mỹ. Theo đó, Bộ Ngoại giao Mỹ hiện đang điều tra khả năng Việt Nam thao túng tiền tệ do Việt Nam duy trì thặng dư thương mại liên tục với Mỹ. Mặc dù thặng dư thương mại gia tăng, cơ quan tiền tệ Việt Nam không chỉ kiểm soát tốt áp lực tăng giá của Việt Nam đồng mà thậm chí đã hạ tỷ giá vào tháng 4/2020. Điều này giống cách mà Trung Quốc đã kiểm soát đồng Nhân dân tệ trong hai thập kỷ qua để giờ đây Mỹ gọi Trung Quốc là "nước thao túng tiền tệ" cùng các quốc gia và nền kinh tế gồm Hàn Quốc, Đài Loan và Ấn Độ.

Chính sách tỷ giá hối đoái "ít linh hoạt" của Việt Nam và Trung Quốc dường như có lợi hơn cho sự tăng trưởng dài hạn, so với chính sách "tỷ giá hối đoái do thị trường quyết định". Philippines là một ví dụ, khi gặp sự phản đối của các nhà đầu tư trước việc áp dụng mức thuế thu nhập cao hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài với mức thuế thu nhập bắt buộc 25%. Nghiên cứu "Tác động của tỷ giá hối đoái đối với tăng trưởng kinh tế dưới sự phân loại các chế độ trên thực tế" của J. Frenkel và các cộng sự tại Harvard năm 2019 cho thấy, các thể chế thực hiện tỷ giá hối đoái tương đối cố định thường tăng trưởng kinh tế tốt hơn các thể chế duy trì tỷ giá hối đoái linh hoạt.

Trong một diễn biến khác, Bộ Thương mại Trung Quốc dẫn báo cáo Bộ Công Thương Việt Nam cho biết, giá trị xuất khẩu hàng dệt may hàng năm của Việt Nam đạt trên 40 tỷ USD. Tuy nhiên, trong số 10 tỷ mét vải xuất khẩu, khoảng 54,9% nhập từ Trung Quốc, Việt Nam chỉ sản xuất được khoảng 25% lượng vải theo yêu cầu. Như vậy, ngành dệt may Việt Nam sẽ khó được hưởng lợi từ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU do không đáp ứng các tiêu chuẩn xuất xứ mà EU quy định.

Trước Việt Nam, Hàn Quốc cũng đã ký hiệp định thương mại tự do với EU, vì vậy, nếu các công ty dệt may Việt Nam muốn hưởng các chính sách ưu đãi của FTA thì có thể xem xét mở rộng nhập khẩu nguyên liệu từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, năng lực sản xuất của Hàn Quốc có đáp ứng được nhu cầu của Việt Nam hay không vì mỗi năm lượng vải nhập từ Hàn Quốc chiếm 15,2% tổng kim ngạch nhập khẩu, đây là một tỷ trọng nhỏ. Ngoài ra, nếu Việt Nam muốn tự phát triển năng lực sản xuất vải thì cần phải đầu tư thêm 30 tỷ USD. Ngành dệt may Việt Nam hiện đang chậm trễ trong việc vượt qua "nút thắt sản xuất"; không chỉ có hạn chế về năng lực sản xuất mà các lĩnh vực phụ trợ bông, sợi, nhuộm... "không theo kịp" nhu cầu gia công. Ngược lại, ngành dệt may của Trung Quốc đã thuộc nhóm đầu thế giới từ năm 1978. Năm 2020, Trung Quốc đóng vai trò chủ chốt là nhà sản xuất dệt may lớn nhất thế giới, nguồn cung cấp nguyên liệu quan trọng phòng chống dịch Covid-19 cho các nước. 9 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hàng dệt may của Trung Quốc bao gồm khẩu trang, quần áo bảo hộ và quần áo đạt 215,78 tỷ USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước tín hiệu Việt Nam muốn dựa vào EU để thúc đẩy ngành may mặc, Ấn Độ và các nước có ngành dệt may, trong đó có Trung Quốc đang đẩy mạnh các hoạt động để duy trì lợi thế của mình. Tháng 6/2020, Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố từ 1/7, gần 97% các mặt hàng chịu thuế của Bangladesh sẽ được xuất khẩu với "chi phí bằng 0". Bangladesh hiện là quốc gia dệt may lớn thứ hai thế giới, việc tăng cường hợp tác với Trung Quốc sẽ hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế của cả hai bên./.

 

Sở Ngoại vụ tổng hợp tin các báo

 

Tin liên quan
Hiệp định RCEP mở ra cơ hội nào cho đồ điện tử gia dụng Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam    23/11/2020
Những quan điểm khác nhau của Châu Âu trong quan hệ với Hoa Kỳ sau bầu cử    20/11/2020
Dự báo về 8 thay đổi trong chính sách quân sự Mỹ sau khi ông Biden lên cầm quyền    19/11/2020
WHO kêu gọi các nước xem kiến tạo hòa bình và ngăn chặn Covid-19 là hai phạm trù không thể tách rời    19/11/2020
Nhiều mặt hàng nông sản đạt giá trị xuất khẩu cao dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19    19/11/2020
Tổng hợp ý kiến các nước về Hội nghị Cấp cao Đông Á và các Hội nghị liên quan    19/11/2020
RCEP và vai trò đi đầu của ASEAN trong việc củng cố hệ thống thương mại đa phương    19/11/2020
Bản tin Ngoại giao kinh tế (Thứ Ba, ngày 17/11/2020)    18/11/2020
Hội thảo khoa học quốc tế về biển Đông lần thứ 12 tại Hà Nội    16/11/2020
Hội nghị Cấp cao ASEAN 37: Tín hiệu tích cực về vấn đề Biển Đông và Covid-19    16/11/2020

Liên kết Liên kết

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 271
  Tổng lượt truy cập: 108326