Truy cập nội dung luôn

Chi tiết tin

Điểm lại quá trình hợp tác giữa Tiền Giang với các đối tác Myanmar nhân kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao

Liên bang Mi-an-ma (Union of Myanmar), hay còn gọi Miến Điện trước đây, là quốc gia nằm ở khu vực Đông Nam Á; Thủ đô trước đây là Yangon, nay là Nay Pyi Taw từ tháng 01/2006; Có biên giới chung với Trung Quốc (2.185 Km), Lào (235 Km), Thái Lan (1.800 Km), Ấn Độ (1.463 Km), Băng-la-đét (193 Km) và bờ biển dài 2.276 Km (gồm Biển Andaman và Vịnh Bengal); diện tích: 676.577 Km2, dân số: khoảng 56 triệu; có 135 dân tộc và bộ tộc, đông nhất là người Miến Điện (Burma) chiếm 68%, người Shan chiếm 9%, người Karen chiếm 7%, người Rakhine chiếm 4%, người Hoa chiếm 3%, người Ấn chiếm 2%, người Mon chiếm 2% và các dân tộc khác chiếm 5%; Tôn giáo: Đạo Phật (chiếm 89%), Hồi giáo (4%), Thiên chúa giáo (4%) và các tôn giáo khác; Ngôn ngữ: Tiếng Miến Điện (Burmese); Ngày độc lập (Quốc khánh): 4/01/1948; Ngày thiết lập quan hệ Ngoại giao với Việt Nam: 28/5/1975.

Về hành chính, Mi-an-ma theo thể chế Liên Bang với 7 bang và 7 Khu hành chính (tương đương bang). Về chính trị, cơ quan quyền lực cao nhất hiện nay là Hội đồng Hoà bình và Phát triển Quốc gia (SPDC) do Thống tướng Than Xuề làm Chủ tịch. Tại các bang, khu hành chính và các cấp chính quyền địa phương đều có Hội đồng Hoà bình và Phát triển địa phương. Người đứng đầu Chính phủ là Thủ tướng Thên Sên. Chính phủ có 35 thành viên nội các, đều là tướng lĩnh quân đội. Quốc hội được bầu lần đầu tiên năm 1990 với 485 đại biểu.

Việt Nam và Myanmar đều là thành viên của ASEAN. Myanmar có quan hệ với Việt Nam từ rất sớm, ngay từ năm 1947, ta đã đặt cơ quan thường trú tại thủ đô Yangon. Trong những năm tháng chiến tranh giành độc lập cho dân tộc và thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ  Tổ quốc, chính quyền và nhân dân Myanmar luôn tích cực ủng hộ Việt Nam, mặc dù bạn cũng gặp nhiều khó khăn. Về trao đổi các đoàn cấp cao, tháng 11/1954, Thủ tướng U-Nu đã sang thăm nước ta và tháng 02/1958, Chủ tịch Hồ Chí Minh sang thăm Myanmar. Sau ngày thống nhất đất nước, hai nước đã quyết định nâng quan hệ Tổng Lãnh sự lên cấp Đại sứ và chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với ta vào ngày 28/5/1975.

(Ảnh: Sưu tầm)

Kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, về tổng thể, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Myanmar đã có những bước phát triển vượt bậc, mang lại nhiều lợi ích cho cả hai bên. Tháng 8/2017, nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Myanmar của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, hai bên đã ký Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ lên "Đối tác hợp tác toàn diện". Theo Tuyên bố chung, quan hệ Việt Nam - Myanmar được xác định với một khuôn khổ mới là quan hệ đối tác, hợp tác toàn diện trên tất cả các mặt, trong đó có 05 lĩnh vực trụ cột: i) Hợp tác chính trị; (ii) Hợp tác quốc phòng và an ninh; (iii) Hợp tác kinh tế; (iv) Hợp tác văn hóa, xã hội và giao lưu nhân dân; và (v) Hợp tác khu vực và quốc tế.

Từ khi thiết lập quan hệ đối tác toàn diện đến nay, hai nước đã gặt hái được nhiều thành tựu hợp tác cả về chiều rộng lẫn chiều sâu thông qua các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao, ký nhiều thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực từ chính trị đến kinh tế, văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo... Nhìn lại chặng đường hợp tác giữa hai nước trong suốt 45 năm qua, nổi rõ lên một số kết quả nổi bật như sau:

Về chính trị, hai bên đã xây dựng được lòng tin giữa hai đảng cầm quyền và chính phủ hai nước. Trong vòng hai năm qua, nhiều đoàn cấp cao của hai nước đã sang thăm viếng lẫn nhau, điển hình như: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Myanmar tháng 8/2017 như nêu trên; Phó Tổng thống Myanmar U Henry Van Thio thăm Việt Nam tháng 3/2018; Cố vấn Nhà nước Myanmar Daw Aung San Suu Kyi - tháng 4/2018; Tổng thống Myanmar U Win Myint thăm Việt Nam và tham dự Đại lễ VESAK Liên hợp quốc tháng 5/2019; và mới đây là chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Myanmar từ ngày 16-18/12/2019. Ngoài ra, rất nhiều Bộ trưởng, Thứ trưởng các bộ, ngành hai nước (Ngoại giao, Công an, Quốc phòng, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo, Văn hoá, Thể thao và Du lịch...) cũng đã thăm và làm việc với nhau. Cùng với đó, số lượng các đoàn của Quốc hội và các đoàn thể Trung ương như: Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân... cũng tổ chức thăm viếng lẫn nhau để tăng cường hợp tác, đó là chưa kể các hợp tác cấp tỉnh, quân khu, các trường đại học...

Về kinh tế và thương mại, theo số liệu thống kê của các cơ quan chức năng, kim ngạch thương mại song phương đã có sự tăng trưởng vượt bậc, từ mức 152 triệu USD năm 2010, lên gần 860 triệu USD năm 2018 và đạt 1,05 tỷ USD trong năm 2019, sớm vượt mục tiêu 01 tỷ USD của năm 2020 với các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam như: phương tiện vận tải và phụ tùng, điện thoại các loại và linh kiện, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày, máy móc, thiết bị... và nhập khẩu các mặt hàng rau quả, kim loại thường, cao su, hàng thủy sản, gỗ và sản phẩm từ gỗ... Vốn đầu tư của Việt Nam tại Myanmar hiện trên 2,1 tỷ USD với 25 dự án, xếp thứ 7 trên 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Myanmar. Trong ba năm từ 2016 đến 2019, số lượng doanh nghiệp Việt Nam sang Myanmar kinh doanh và đầu tư đã tăng gấp đôi (từ khoảng 100 doanh nghiệp năm 2016, đã đạt đến con số trên 200 doanh nghiệp vào cuối năm 2019). Loại hình đầu tư cũng hết sức đa dạng: liên doanh, 100% vốn, văn phòng đại diện, chi nhánh... và đa dạng về lĩnh vực: xây dựng, sản xuất công nghiệp, tài chính - ngân hàng, công nghệ thông tin, viễn thông, du lịch, dịch vụ hàng hoá, hàng tiêu dùng...

(Ảnh: Sưu tầm)

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, Việt Nam và Myanmar có nhiều nét tương đồng. Giống như Việt Nam, người Myanmar cũng thấm đẫm văn hoá thờ phụng, đề cao giá trị gia đình, coi trọng lễ hội. Nhờ các hoạt động giao lưu văn hoá giữa hai bên, mà người dân Myanmar đã hiểu biết hơn về Việt Nam và ngược lại, nhân dân Việt Nam cũng hiểu hơn về phong tuc, tập quán, nếp sống của người Myanmar. Từ đó, đã giúp thúc đẩy du lịch giữa hai nước với số lượng du khách không ngừng tăng lên trong những năm qua. Mặt khác, khi người dân hai nước gắn kết cũng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và thương mại vì nhân dân hai nước cảm thấy gần gũi và tin tưởng lẫn nhau.

Trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng, quân đội hai nước đã triển khai nhiều nội dung hợp tác như: giao lưu sĩ quan trẻ, đào tạo ngôn ngữ; quân y; công nghiệp quốc phòng; thúc đẩy quản lý biên giới, chống khủng bố, chống di cư bất hợp pháp, buôn bán người chống buôn lậu, ma túy và tội phạm xuyên quốc gia.

Đối với Tiền Giang, thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa tỉnh và các đối tác Myanmar còn khá khiêm tốn, chủ yếu trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa và du lịch. Theo số liệu tổng hợp từ Sở Công Thương tỉnh, kim ngạch thương mại giữa tỉnh với các đối tác Myanmar năm 2019 đạt khoảng 2,7 triệu USD, trong đó xuất khẩu khoảng 1,1 triệu USD, tăng 50% so năm 2018 với các mặt hàng chủ yếu là gạo, may mặc, giày, túi xách và nhập khẩu khoảng 1,6 triệu USD, tăng gấp 10 lần so năm 2018 với các sản phẩm là nguyên liệu phục vụ ngành may mặc, sản xuất ống đồng, hạt nhựa. Về du lịch, lượng khách Myanmar đến tỉnh còn hạn chế, chủ yếu là khách của tỉnh sang Myanmar du lịch, đặc biệt là du lịch tâm linh. Một số doanh nghiệp của tỉnh cũng đã sang Myanmar để tìm hiểu cơ hội đầu tư và sản xuất kinh doanh, tuy nhiên, theo số liệu tổng hợp từ Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào đăng ký đầu tư sang Myanmar. Về quan hệ hợp tác với các đối tác Myanmar trong thời gian tới, vẫn còn nhiều thế mạnh của hai bên mà đến nay vẫn chưa khai thác đó là xuất nhập khẩu trái cây, thủy sản, xúc tiến du lịch và thu hút nguồn vốn đầu tư từ các doanh nghiệp của Tiền Giang sang Myanmar.

Với chặng đường 45 năm hợp tác vừa qua và cùng là những thành viên ASEAN, nếu hai nền kinh tế hợp tác chặt chẽ với nhau sẽ góp phần tích cực cho việc xây dựng một Cộng đồng kinh tế ASEAN ngày càng vững mạnh trong giai đoạn tới. Riêng đối với Tiền Giang, việc tăng cường hợp tác với các đối tác Myanmar trong thời gian tới là hết sức cần thiết vì đây là thị trường mới nổi với 65 triệu dân và trên đà phát triển khá tốt, sẽ là thị trường tiềm năng cho các mặt hàng chủ lực của tỉnh trong định hướng đa dạng hóa thị trường của các doanh nghiệp Tiền Giang./.

Q.P

 

Tin liên quan
Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội ký biên bản ghi nhớ hợp tác tài trợ 04 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long để khắc phục hậu quả hạn mặn    24/09/2020
Thủ tướng Chính phủ làm việc với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long về Phòng chống hạn mặn mùa khô năm 2020 - 2021    23/09/2020
Các chuyên gia Trung Quốc bình luận về quan hệ căng thẳng Mỹ - Trung    22/09/2020
Sự đối đầu Mỹ - Trung trong vấn đề thay đổi trật tự thế giới    22/09/2020
Trung Quốc không ngừng tăng cường sự hiện diện ở Trung Đông    22/09/2020
Học giả Trung Quốc bình luận về hướng đi của thế giới    22/09/2020
Kim ngạch thương mại Trung Quốc - ASEAN đạt hơn 416 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2020    22/09/2020
Các quốc gia Đông Nam Á không mặn mà với những dự án từ sáng kiến “Vành đai, Con đường”    22/09/2020
Bản tin Ngoại giao kinh tế (Thứ Ba, ngày 15/9/2020)    21/09/2020
Kim ngạch thương mại Việt Nam và Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm đạt mức 111,2 tỷ USD, tăng 13,4% so cùng kỳ năm 2019    18/09/2020

Liên kết Liên kết

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 237
  Tổng lượt truy cập: 93526