Truy cập nội dung luôn

Nội dung bài viết

Bản tin Ngoại giao kinh tế (Thứ Ba, ngày 24/8/2021)
31/08/2021

VỤ TỔNG HỢP KINH TẾ

   -----------

BẢN TIN NGOẠI GIAO KINH TẾ
(Thứ Ba, ngày 24/8/2021)

***

Tin vắn:

-       IMF quyết định về mức phân bổ Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) trị giá 650 tỷ USD.

-       Mỹ và Singapore thiết lập Quan hệ Đối tác về tăng trưởng và đổi mới.

-       CTA dự báo doanh thu thiết bị điện tử tiêu dùng tại Mỹ đạt 487 tỷ USD trong năm 2021.

-       Kinh tế châu Âu tăng trưởng mạnh trong quý 2/2021.

-       Kinh tế Philippines tăng trưởng mạnh sau 5 quý suy giảm liên tiếp.

-       Indonesia dành 26,7 tỷ USD cho phát triển cơ sở hạ tầng.

-       Bộ Công Thương duy trì áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép hình chữ H xuất xứ từ Malaysia.

Tin phân tích: Chuyên gia cảnh báo nguy cơ thiếu hụt tàu vận tải biển gia tăng. (Financial Times, 23/8)

A. KINH TẾ THẾ GIỚI

●     Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 23/8 thông báo quyết định về mức phân bổ chung mới dành cho Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) trị giá 650 tỷ USD thông qua đầu tháng 8 bắt đầu có hiệu lực. Đây là khoản phân bổ lớn nhất trong lịch sử IMF nhằm hỗ trợ các quốc gia hồi phục sau đại dịch. Theo IMF, SDR sẽ được phân bổ cho các quốc gia theo tỷ lệ bảo hiểm phân ngạch hiện hành của mỗi nước. Khoảng 275 tỷ USD được phân bổ cho các nền kinh tế mới nổi hoặc đang phát triển; trong đó, khoảng 21 tỷ USD sẽ phân bổ cho các quốc gia thu nhập thấp (FT, 23/8).

●     Đại dịch Covid-19 đã gây ra sự gián đoạn lớn nhất cho chuỗi cung ứng toàn cầu kể từ khi hoạt động vận chuyển con-te-nơ bắt đầu phát triển cách đây 65 năm. CNN nhận định áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm; và chi phí vận tải biển đang trải qua mức tăng đáng lo ngại. Số liệu cho thấy chi phí trung bình vận chuyển một con-ten-nơ trên tuyến đường chính Đông – Tây tháng 8/2021 vào khoảng 9,613 $, tăng 360% so với 1 năm trước. Chi phí vận chuyển một container từ Thượng Hải đến Rotterdam, Hà Lan có giá khoảng 13,698 $, tăng 659% so với cùng kỳ năm trước (CNN, 23/8).

1. Mỹ

●     Wall Street Journal nhận định đà tăng trưởng kinh tế của Mỹ đang suy giảm, thể hiện ở kết quả cuộc khảo sát khu vực kinh tế tư nhân vừa công bố. Theo đó, việc dịch Covid-19 tăng lên đã làm giảm nhu cầu và thiếu nguồn lao động. Kết quả điều tra do IHS Markit công bố cho thấy tốc độ tăng trưởng của các nhà máy và nhà cung cấp dịch vụ Mỹ đã giảm trong tháng 8. Chỉ số của khu vực dịch vụ tháng 8, khu vực chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế Mỹ, đã giảm xuống 55,2% từ 59,9% của tháng 7, là mức thấp nhất trong 8 tháng vừa qua. Chỉ số hoạt động sản xuất cũng giảm xuống 61,2% từ mức 63,4% của tháng 7, mức thấp nhất trong vòng 4 tháng. (WSJ, 23/8)

●     Mỹ và Singapore đã thiết lập Quan hệ Đối tác về tăng trưởng và đổi mới nhằm tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước và tổ chức đối thoại cấp cao về chuỗi cung ứng. Phó Tổng thống Mỹ Harris cho biết Quan hệ Đối tác về tăng trưởng và đổi mới giữa Mỹ - Singapore được thiết lập nhằm tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư song phương dựa trên bốn trụ cột: kinh tế số, công nghệ năng lượng và môi trường, sản xuất hiện đại và chăm sóc sức khỏe. (Inside Trade, 23/8)

●     Tại Mỹ, Các quan chức ở 26 bang, chủ yếu thuộc đảng Cộng hoà đã thông báo dừng sớm một số hoặc tất cả các chương trình trợ cấp trước thời hạn toàn quốc vào ngày 6/9. Phân tích số liệu từ 18.648 người đã nhận trợ cấp thất nghiệp cho thấy, gần 25% có việc làm vào cuối tháng 7 ở 19/22 bang đã kết thúc chương trình trợ cấp bổ sung trong tháng 6, so với tỷ lệ 22% ở 23 bang vẫn tiếp tục thực hiện việc hỗ trợ. Các nhà nghiên cứu nhận định khi chương trình trợ cấp kết thúc trên toàn quốc, mức chi tiêu có thể giảm khoảng 8 tỷ USD trong tháng 9 và tháng 10. Sự sụt giảm này có thể tiếp tục khi người lao động cần thời gian trước khi đi làm trở lại (TTXVN, 21/8).

●     Hiệp hội Công nghệ Tiêu dùng Mỹ (CTA) dự báo doanh thu thiết bị điện tử tiêu dùng tại Mỹ sẽ đạt 487 tỷ USD trong năm 2021, tăng 7,5% so với mức kỷ lục năm 2020. Với xu hướng chuyển đổi số sang thế hệ mạng di động thứ 5 (5G), CTA dự báo điện thoại thông minh sẽ là động lực quan trọng với tăng trưởng của ngành tiêu dùng công nghệ trong năm nay. Trong khi đó, máy tính xách tay cũng được dự báo sẽ có một năm bùng nổ khi người Mỹ tiếp tục phải làm việc, học tập và giao lưu xã hội tại nhà. Các danh mục sản phẩm công nghệ khác cũng dự báo có mức tăng trưởng hai con số trong năm nay, bao gồm công nghệ sức khoẻ, thể dục, máy chơi game… (Statista, 17/8).

2. Trung Quốc

●     Theo thống kê Tổng cục Hải quan Trung Quốc, trong 6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 886,7 tỷ NDT (138,5 tỷ USD), tăng 28,6% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xuất khẩu đạt 603,6 tỷ NDT, tăng 44,1%; nhập khẩu đạt 283,1 tỷ NDT, tăng 4,6%. Quy mô thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc đã tăng gần 10 lần trong vòng 5 năm. Sự phát triển nhanh chóng đã tạo điều kiện cho thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc dần chiếm vị trí quan trọng trên thế giới. Theo thống kê của Paypal, khoảng 26% giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới B2C trên thế giới diễn ra ở Trung Quốc đại lục, 21% ở Mỹ và 14% ở Anh (Mạng thông tin kinh tế Trung Quốc, 20/8).

●     Trong 7 tháng đầu năm, sản lượng thép thô của Trung Quốc đạt 649 triệu tấn, cao hơn 8% so với năm ngoái. Điều này cho thấy ngành công nghiệp thép thô, chiếm khoảng 15% lượng khí thải carbon của Trung Quốc vẫn còn dư địa để cắt giảm hơn nữa. Năm ngoái khi Chính phủ Trung Quốc kích đầu tư cho cơ sở hạ tầng để thúc đẩy nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, sản lượng thép của Trung Quốc lần đầu tiên vượt quá mức 01 tỷ tấn (Thời báo kinh tế Trung Quốc, 17/8)

●     Theo Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, trước tác động kép của đại dịch Covid-19 và thiên tai lũ lụt trong nước, Trung Quốc đã thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát vĩ mô, kinh tế Trung Quốc trong tháng 7 tiếp tục xu hướng phục hồi ổn định. Người phát ngôn của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc Lăng Huy cho biết: “trong tháng 7/2021, do những bất ổn bên ngoài gia tăng, tốc độ tăng trưởng của một số chỉ tiêu chính giảm, nhưng đánh giá từ góc độ lũy kế, các chỉ tiêu vĩ mô chính vẫn nằm trong biên độ hợp lý, kinh tế nhìn chung duy trì xu hướng phục hồi” (Thời báo Hoàn cầu, 18/8).

3. Châu Âu

●     Theo số liệu của Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), nền kinh tế châu Âu tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 2/2021, nhờ những tiến triển trong việc tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 và việc dỡ bỏ dần các hạn chế về sức khỏe. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Khu vực đồng euro (Eurozone) trong quý 2/2021 tăng 2% so với quý 1/2021, sau hai quý giảm liên tiếp. Đối với toàn Liên minh châu Âu (EU), mức tăng trưởng kinh tế đạt 1,9%. Trong số các quốc gia hàng đầu châu Âu, Pháp ghi nhận mức tăng thấp nhất (+0,9%), xếp sau Tây Ban Nha (+2,8%), Italy (+2,7%) và Đức (+1,5%). (Eurostat, 17/8)

●     Lợi suất trái phiếu chính phủ khu vực Eurozone hầu hết đã sụt giảm trong phiên 19/8, theo sau xu hướng đi xuống của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ. Cụ thể, lợi suất trái phiếu 10 năm của Đức, giảm 1 điểm cơ bản, xuống -0,49%, gần chạm mức thấp nhất trong sáu tháng là -0,524% ghi nhận hồi đầu tháng. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Hà Lan và Áo cũng chứng kiến đà giảm trong thời gian gần đây. Trong khi đó, Pháp đã chào bán 7 tỷ euro trái phiếu ngắn hạn và gần 1 tỷ euro trái phiếu liên quan đến lạm phát vào ngày 19/8 này. (TTTXN, 20/8)

●     Nhật báo Libération cho rằng hai nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới là Airbus và Boeing đều đang kỳ vọng về đà phục hồi nhanh hơn dự kiến và còn có thể vượt mức sản xuất trước khủng hoảng. Giám đốc điều hành Airbus Guillaume Faury bày tỏ lạc quan về tốc độ hồi phục của Airbus và đã điều chỉnh tăng các mục tiêu thương mại và tài chính của hãng này hồi cuối tháng 7. Chuyên gia kinh tế hàng không Gabriel Colletis nhận định đây chỉ là cách Airbus trấn an các cổ đông để giữ giá cổ phiếu và thực tế nhu cầu thị trường là không chắc chắn. (Libération, 13/8)

4. Nhật Bản và Hàn Quốc

●     Nhật Bản: Ngày 19/8, Nhật Bản đã gửi đơn kiến nghị lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), yêu cầu thành lập Ban hội thẩm xử lý tranh chấp để giải quyết việc Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá với sản phẩm thép không gỉ của nước này. Thông báo của Bộ Ngoại giao Nhật Bản nêu rõ, từ tháng 7/2019, Trung Quốc bắt đầu áp thuế chống bán phá giá nhằm vào các sản phẩm thép không gỉ nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU), Indonesia, Nhật Bản và Hàn Quốc với lý do đã có tác động tiêu cực tới ngành thép nội địa; và Nhật Bản sẽ theo đuổi một giải pháp thích hợp về vấn đề này theo các quy định của WTO. (Meti.go.jp, 19/8)

●     Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản công bố số liệu cho thấy chỉ số giá tiêu dùng CPI cốt lõi của nước này trong tháng 7 đã giảm 0,2% so với cùng kỳ năm 2020 khi phí dữ liệu di động giảm vẫn là lực cản lớn dù giá năng lượng tăng đã hỗ trợ lớn cho đà tăng giá tiêu dùng. Số liệu trên củng cố quan điểm cho rằng Nhật Bản không thể gia tăng lạm phát và BOJ sẽ cần phải duy trì chính sách tiền lệ nới lỏng trong thời gian tiếp theo. (The Manichi, 20/8)

●     Hàn Quốc: Chính phủ Hàn Quốc đang điều chỉnh kế hoạch chi tiêu lên tới hơn 600 nghìn tỷ won (tương đương 506 tỷ USD) cho năm tài khóa 2022, tăng khoảng 8% so với khoản ngân sách năm 2021. Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc cho biết đang tích cực chuẩn bị dự thảo nội dung cụ thể trước khi trình lên Quốc hội nước này vào đầu tháng 9. Ngoài chi tiêu dự kiến cho các nỗ lực phục hồi kinh tế sau đại dịch, một phần đáng kể trong khoản ngân sách tăng thêm được dành cho các nỗ lực giảm thiểu carbon, một phần chính trong các sáng kiến Xanh và Kỹ thuật số trong kế hoạch tổng thể mang tên "Thỏa thuận Mới" phiên bản Hàn Quốc (KND 2.0). (TTXVN, 23/8)

●     Xuất khẩu của Hàn Quốc trong 20 ngày đầu tháng 8 đã tăng khoảng 41% so với cùng kỳ năm 2020 do nhu cầu đối với chất bán dẫn, thép và các sản phẩm dầu mỏ tăng lên, lần lượt ở mức 40%, 57% và c 55%. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ và Nhật Bản đều tăng khoảng 50%. Xuất khẩu của Hàn Quốc đã tăng trong 10 tháng liên tiếp, tuy nhiên nước này vẫn ghi nhận mức thâm hụt thương mại khoảng 3,5 tỷ USD. (Arirang, 23/8)

5. ASEAN và các nền kinh tế mới nổi

●     Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) cho biết, lạm phát cơ bản của Singapore trong tháng 7/2021 đã tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức tăng 0,6% của tháng 06/2021, nguyên nhân chủ yếu do giá điện và khí đốt tăng 9,9% trong bối cảnh giá dầu thế giới tăng cao. GDP của Singapore tăng trưởng 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức ước tính trước đó của chính phủ là 14,3%. MTI dự kiến mức tăng trưởng kinh tế năm nay sẽ đạt khoảng 6-7%, so với mức ước tính trước đó là 4-6%. (THX, 23/8)

●     Kinh tế Philippines trong quý II/2021 ghi nhận mức tăng trưởng 11,8% so với cùng kỳ năm trước, Chính quyền Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết kết quả tăng trưởng trên là nỗ lực cân bằng của Chính phủ nước này trong việc ngăn chặn dịch COVID-19 đồng thời thúc đẩy việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân. Số liệu của Ngân hàng trung ương Philippines cho thấy sự gia tăng mạnh mẽ trong các khoản đầu tư là dấu hiệu rõ ràng về sự phục hồi, với mức tăng trưởng tổng đầu tư lên tới 75,5% và đầu tư tư nhân tăng 94,9%. (THX, 22/8)

●     Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết chính phủ Indonesia sẽ dành 384.800 tỷ rupiah (26,7 tỷ USD) trong ngân sách nhà nước năm 2022 để phát triển cơ sở hạ tầng, với các nguồn tài chính hỗn hợp tiếp tục được thực hiện theo mô hình đối tác công tư (PPP). Ngân sách cơ sở hạ tầng năm tới sẽ được dành để hoàn thành các dự án cơ sở hạ tầng bị trì hoãn do đại dịch Covid-19 và hỗ trợ phục hồi kinh tế. (TTXVN tại Jakarta, 19/8)

●     Bộ trưởng Du lịch Thái Lan cho biết ngành du lịch Thái Lan đang nỗ lực chuyển đổi từ hoạt động du lịch đại trà sang thu hút nhiều khách du lịch có khả năng tài chính cao hơn, theo đó chiến lược phục hồi ngành du lịch hướng đến những du khách chi tiêu nhiều đang tìm kiếm sự riêng tư và giãn cách xã hội trong thời gian họ lưu trú, đặc biệt là trong thời gian và sau đại dịch Covid-19. Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) dự báo kịch bản tích cực nhất chỉ có khoảng 1-2 triệu lượt khách du lịch nước ngoài đến thăm Thái Lan trong năm 2021. (TTXVN tại Bangkok, 21/8)

●     Ấn Độ nổi lên là điểm đến sản xuất được "săn lùng" nhiều thứ hai trên toàn thế giới (sau Trung Quốc), cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà sản xuất đối với Ấn Độ, coi Ấn Độ là trung tâm sản xuất được ưa thích hơn các quốc gia khác, bao gồm Mỹ và những nước ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nguyên nhân được cho là nhờ điều kiện kinh doanh, khả năng cạnh tranh về chi phí và việc Ấn Độ đáp ứng các yêu cầu về nguồn nhân lực. (TTXVN tại New Delhi, 23/8)

B. KINH TẾ VIỆT NAM

●     Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lũy kế 7 tháng đầu năm, giá trị giải ngân vốn đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước cả nước đạt 210.800 tỷ đồng, tăng 12,7% nhưng mới hoàn thành 44% kế hoạch đề ra. Một số nguyên nhân giải thích cho việc chậm giải ngân vốn đầu tư là do bất ổn về dịch bệnh Covid-19, tiến độ giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc, chậm kết toán công trình và khó khăn về nguồn cung ứng nguyên vật liệu, giá vật liệu xây dựng như thép, cát, đá tăng cao (tăng khoảng 60% từ đầu năm) ảnh hưởng đến tiến độ các gói thầu và hiệu quả dự án. Chính phủ đã đưa ra một số giải pháp thúc đẩy tiến độ như bố trí nguồn cung nguyên vật liệu đáp ứng, đẩy nhanh quá trình thanh toán, nghiệm thu, quyết toán, điều chuyển chủ đầu tư với dự án chậm giải ngân. (Cafef, 23/8)

●     Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1975/QĐ-BCT về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá chính thức đối với một số sản phẩm thép hình chữ H có xuất xứ từ Malaysia. Theo đó, duy trì biện pháp chống bán phá giá đã áp dụng trước đó theo Quyết định số 1162/QĐ-BCT ngày 2/4/2021. Mức thuế này thấp hơn so với mức thuế đang áp dụng với thép hình H nhập khẩu từ Trung Quốc (bình quân khoảng 22%) và thấp hơn so với mức thuế đề xuất của ngành sản xuất trong nước (16,30%). Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan theo dõi tác động của biện pháp phòng vệ thương mại,  sản xuất, cung cầu, giá cả… để triển khai các biện pháp ổn định thị trường thép theo đúng quy định, bảo vệ lợi ích chính đáng của các ngành sản xuất và người tiêu dùng. (TTXVN, 23/8)

C. BÀI PHÂN TÍCH/TIN CHUYÊN SÂU

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ thiếu hụt tàu vận tải biển gia tăng. (Financial Times, 23/8)

Trong nhiều tháng qua, các hãng vận tải biển lớn nhất thế giới phải xoay xở ứng phó với vấn đề thiếu con-ten-nơ rỗng và thiếu chỗ neo tàu ở các cảng khi nhu cầu hàng hóa của thế giới tăng cao và đại dịch Covid-19 gây sức ép dai dẳng lên chuỗi cung ứng toàn cầu. Giờ đây, vấn đề thiếu hụt tàu con-ten-nơ tiếp tục là một tình trạng thiếu thốn khác gây lo ngại cho ngành vận tải biển. Các nhà lãnh đạo của các hãng vận tải biển cảnh báo, dù lượng đơn đặt đóng tàu mới tăng vọt trong thời gian gần đây, tình trạng thiếu tàu con-ten-nơ có thể vẫn căng thẳng trong những năm tới.

Giám đốc tài chính Zim (Israel) Xavier Destriau, một trong những hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, cho biết tình trạng thắt chặt nguồn cung tàu con-ten-nơ đang gây ra mối đe dọa tiềm tàng vì nhiều hãng vận tải biển chần chừ, đợi đến năm nay mới đặt đóng tàu mới, trong khi đó, nhiều tàu cũ đã hoạt động quá hạn cho phép và cần phải loại bỏ. Ông cảnh báo nguy cơ thiếu tàu trong 3, 4 hoặc 5 năm tới. Giám đốc điều hành Clarksons, công ty môi giới vận tải biển lớn nhất thế giới, cũng đồng tình với cảnh báo của ông Destriau. Ông cho biết kể từ năm 2007, số lượng xưởng đóng tàu trên thế giới đã giảm 2/3, xuống còn chỉ 115 xưởng.

Các xưởng đóng tàu trên thế giới đang nhận được đơn hàng đóng tàu mới dồn dập sau khi các hãng vận tải biển lớn nhất thế giới thu về các khoản lợi nhuận kỷ lục trong giai đoạn 2020-2021 nhờ nhu cầu hàng hóa tăng vọt, kéo theo mức giá cước vận tải con-ten-nơ tăng thẳng đứng kể từ nửa cuối năm ngoái.

Kể từ đầu năm 2021, các hãng vận tải biển trên toàn cầu đã đặt đóng các đội tàu mới với tổng công suất 3,2 triệu con-ten-nơ 20 feet, theo dữ liệu của Công ty Clarksons Research. Các đơn hàng đặt đóng tàu mới này tương đương 20% tổng công suất vận tải biển toàn cầu hiện nay. Tuy nhiên, giới phân tích vẫn lo ngại con số này vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu. Tình trạng thiếu hụt tàu con-ten-nơ sẽ làm tăng nguy cơ giá cước vận tải biển duy trì ở mức cao trong thời gian dài, tuy nhiên sẽ thấp hơn các mức giá cước đang rất cao hiện tại.

Ngành vận tải biển vẫn ám ảnh bởi vấn đề dư thừa công suất trong quá khứ, khiến lợi nhuận của họ suy giảm và dẫn đến vụ phá sản của hãng vận tải biển lớn nhất Hàn Quốc, Hanjin Shipping vào năm 2017. Một số lãnh đạo trong ngành vận tải biển vẫn lo ngại về việc đơn hàng đặt đóng tàu mới đang ở mức cao quá mức dù nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên toàn cầu đang tăng. Các lãnh đạo này chỉ ra rằng tình trạng thiếu con-ten-nơ rỗng và thắt nút cổ chai ở hạ tầng vận tải biển mới là các vấn đề cấp bách hơn. Tuy nhiên, nếu công suất vận tải biển thiếu hụt, điều này sẽ khiến các chuỗi cung ứng càng dễ tổn thương hơn trước các sự cố gián đoạn bất ngờ, chẳng hạn động thái đóng cửa các cảng con-ten-nơ để kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của Trung Quốc đã làm xáo trộn thương mại toàn cầu trong năm nay.

Một lý do nữa khiến ngành vận tải biển chần chừ đặt đơn hàng đóng tàu mới là họ vẫn phân vân về việc nên đóng loại tàu nào để tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường. Để thực hiện quy định giảm khí thải nhà kính trong ngành vận tải biển toàn cầu của Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO), có hiệu lực kể từ năm 2023, các hãng tàu bắt đầu quan tâm đến các tàu chạy bằng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG). Tuy nhiên, tỷ lệ đặt đóng tàu mới chạy bằng LNG hiện nay trong tổng đơn hàng đóng tàu mới vẫn không thay đổi kể từ tháng 10-2019.

Tàu chạy bằng LNG giúp giảm khí thải nhà kính khoảng 25% so với tàu chạy bằng các nhiên liệu truyền thống. Nhưng nhiều hãng tàu vẫn đắn đo vì nếu chuyển sang sử dụng tàu chạy bằng LNG, họ phải sử dụng chúng trong suốt 25 năm tuổi đời của chúng và trong thời gian này, nhiều công nghệ khác có thể xuất hiện, giúp giảm khí nhà kính của ngành vận tải biển thậm chí còn hiệu quả hơn.

Các nhà hoạt động môi trường cho rằng các hãng tàu cần phải quyết liệt chuyển sang sử dụng các nhiên liệu thân thiện với môi trường hơn chẳng hạn như hydrogen hay amoniac được sản xuất bằng công nghệ sạch. Hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, Maersk (Đan Mạch), vẫn tránh đặt đóng tàu mới chạy bằng LNG vì lo ngại những bất ổn liên quan đến khía cạnh công nghệ và quản lý. Tuy nhiên, Xavier Destriau, Giám đốc tài chính Zim và Andi Case, Giám đốc điều hành Clarksons, cho rằng các hãng tàu nên đón nhận công nghệ LNG và phải hành động ngay từ bây giờ để giảm khí thải nhà kính, thay vì đợi các công nghệ mới. Zim đã ký các hợp đồng thuê dài hạn 20 tàu chạy bằng LNG trong năm nay./.

 

Liên kết Liên kết