Truy cập nội dung luôn

Nội dung bài viết

Dư luận các nước cảnh giác về các khoản vay thuộc “Sáng kiến vành đai - con đường”
07/04/2021

Theo một phân tích đối với 100 hợp đồng cho vay của Trung Quốc với 24 nước thu nhập thấp và trung bình (LMICs) nêu trong báo cáo của Reuters, cho vay nặng lãi Địa chính trị của Trung Quốc là mối đe dọa mà các nền kinh tế phát triển và mới nổi cần phải đấu tranh để bảo vệ trật tự thế giới tiến bộ.

Theo một phân tích đối với 100 hợp đồng cho vay của Trung Quốc với 24 nước thu nhập thấp và trung bình (LMICs) nêu trong báo cáo của Reuters, cho vay nặng lãi Địa chính trị của Trung Quốc là mối đe dọa mà các nền kinh tế phát triển và mới nổi cần phải đấu tranh để bảo vệ trật tự thế giới tiến bộ.

Các nhà nghiên cứu ở Đức và Mỹ tiến hành so sánh các hợp đồng cho vay của Trung Quốc với các hợp đồng của các nhà cho vay chủ chốt khác và phát hiện nhiều điều khoản phi chuẩn mực là đặc trưng trong các nhánh cho vay có tính trừng phạt từ Trung Quốc. Các khoản cho vay của Trung Quốc chiếm 65% nợ song phương chính thức của các khu vực nghèo đói nhất trên thế giới bao gồm Châu Phi, Châu Á, Đông Âu và Mỹ La-tinh. Những nước đi vay thường là những nước đang cùng quẫn trong gánh nặng nợ nần lớn và trở nên trầm trọng hơn bởi đại dịch. Trung Quốc sử dụng công cụ hợp đồng cho vay để tăng cường cơ hội trả nợ và che giấu các điều khoản thật của hợp đồng, các điều khoản phụ “không chính thức” thường được kèm vào các thỏa thuận cho vay nhằm bảo đảm các tổ chức cho vay của Trung Quốc được ưu ái hơn so với các nhà cho vay khác trong trường hợp khoản vay có vấn đề và các quốc gia đi vay trên thực tế bị ràng buộc bởi hợp đồng trong việc giữ các khoản nợ của Trung Quốc ra ngoài khuôn khổ của các kế hoạch cơ cấu lại nợ tập thể và các đàm phán khác liên quan.

Ảnh minh họa: vietnamnet.vn

Không chỉ dừng ở đó, theo hợp đồng, Trung Quốc có thể hủy các khoản vay và thay đổi thời hạn của việc trả nợ. Các quốc gia đi vay thường bị ảnh hưởng bởi các điều khoản đó.

Tonga, một đảo quốc nhỏ ở Thái Bình Dương chịu khủng hoảng nợ năm 2013 và 2014 khi Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc không đồng ý bỏ qua nợ và cuối cùng khoản vay chiếm nửa GDP của Tonga. Một báo cáo của Havard năm 2018 chỉ ra việc Trung Quốc sử dụng nợ như một công cụ gây ảnh hưởng chủ chốt vì những lý do chiến lược và địa chính trị. Khủng hoảng nợ của Sri Lanka về cảng Hambantota là một minh chứng.

Trong khi một số người lập luận rằng khủng hoảng nợ của nước này liên đới nhiều hơn đến thị trường vốn Châu Âu thay vì các khoản vay của Trung Quốc, thực tế là Sri Lanka không còn con đường nào khác là phải cho Trung Quốc thuê lại cảng trong 99 năm. Trong bối cảnh đó, có quan ngại không nhỏ về vai trò của Trung Quốc trong G20 với ý định giúp các nước nghèo hơn đối phó với tác động kinh tế của đại dịch thông qua việc giảm các gánh nặng nợ nần. Khuôn khổ chung G20 thông qua kêu gọi đối xử bình đẳng đối với tất cả những tổ chức cho vay tín dụng. Kiểu cho vay có tính ăn cướp, mà các nước phương Tây vốn cũng bị cáo buộc thông qua Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB), khi nằm trong tay của Trung Quốc có thể gây nguy hại cho thế giới, nhất là các nước có thu nhập trung bình thấp (LMICs)./.

 

Sở Ngoại vụ tổng hợp tin các báo

 

 

Liên kết Liên kết