Truy cập nội dung luôn

Nội dung bài viết

Hội thảo trực tuyến về tình hình hợp tác kinh tế và bán lẻ Việt Nam - Indonesia
31/03/2021

Ngày 24/3, Hiệp hội các doanh nghiệp bán lẻ Indonesia (HIPPINDO) đã tổ chức hội thảo trực tuyến về Cập nhật tình hình hợp tác kinh tế và bán lẻ Việt Nam-Indonesia.

Ngày 24/3, Hiệp hội các doanh nghiệp bán lẻ Indonesia (HIPPINDO) đã tổ chức hội thảo trực tuyến về Cập nhật tình hình hợp tác kinh tế và bán lẻ Việt Nam-Indonesia. Diễn giả hội thảo bao gồm Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Phạm Vinh Quang, Chủ tịch HIPPINDO Budihardjo Iduansjah, Tổng lãnh sự Indonesia tại thành phố Hồ Chí Minh Hanif Salim, Phó Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam bà Trịnh Vân Hoa và đại diện Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam. 

Tại Hội thảo, các diễn giả đánh giá đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng sâu rộng đến các thị trường bán lẻ khu vực, trong đó có Việt Nam và Indonesia. Chính phủ và các doanh nghiệp hai nước cần thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn nữa, tích cực chia sẻ thông tin, chính sách ưu đãi thương mại mới để nắm bắt các cơ hội hậu đại dịch.

Phun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 tại Nam Tangerang, tỉnh Banten, Indonesia, ngày 11/11/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thị trường bán lẻ Indonesia là một trong những thị trường hứa hẹn nhất trong số các quốc gia Châu Á. Indonesia đã cố gắng giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19 và đã kiểm soát đại dịch tương đối tốt. Với những nỗ lực cải cách đang diễn ra, nhờ dân số đông và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng với sức mua hộ gia đình cao hơn và thói quen chi tiêu ngày càng hiện đại, thị trường bán lẻ Indonesia có thể trỗi dậy từ cuộc khủng hoảng Covid-19 mạnh mẽ hơn và thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài hơn. Nhiều công ty và thương hiệu mạnh của Việt Nam quan tâm đến việc gia nhập thị trường Indonesia như: Các thương hiệu siêu thị như CoopMart, Vinmart; Chuỗi cửa hàng tiện ích như Vinmart +, Bách hóa xanh; Hệ thống điện máy như Thế giới di động, Điện máy xanh; Chuỗi cà phê như Highland, Coffee House, Trung Nguyên. Các công ty Việt Nam đang trông đợi các biện pháp mạnh mẽ hơn của Indonesia để tạo thuận lợi và thúc đẩy thương mại và đầu tư, bao gồm: các ưu đãi đầu tư bình đẳng cho tất cả các nhà đầu tư, trong và ngoài nước; giảm thuế nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp dưới hình thức miễn thuế; dỡ bỏ các rào cản và biện pháp thương mại.

Giai đoạn hậu đại dịch là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Indonesia và Việt Nam tận dụng các chính sách và ưu đãi của Chính phủ hai nước để biến cơ hội bán lẻ thành doanh nghiệp bền vững, có lợi nhuận./.

 

Sở Ngoại vụ tổng hợp tin các báo

 

Liên kết Liên kết