Truy cập nội dung luôn

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN

Khuyến khích người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Vừa qua, Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 32/2017/TT-BTTT, ngày 15/11/2017 quy định về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước. Theo đó, một số khái niệm được hiểu như sau:

       - Dịch vụ hành chính công: Là những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục đích lợi nhuận, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý. Mỗi dịch vụ hành chính công gắn liền với một thủ tục hành chính để giải quyết hoàn chỉnh một công việc cụ thể liên quan đến tổ chức, cá nhân.

       - Dịch vụ công trực tuyến: Là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.

       Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: Là dạng dịch vụ hành chính công được cung cấp đầy đủ các thông tin về các bước TTHC và các văn bản có liên quan qui định về thủ tục hành chính đó trên môi trường mạng.

       - Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: Là dạng dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 1, có kèm theo các mẫu văn bản, biểu hướng dẫn,… thực hiện và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản, biểu hướng dẫn,… và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp qua môi trường mạng hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

       - Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: Là dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản, biểu hướng dẫn,… đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ và thực hiện các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

       - Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: Là dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến.Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

       So với việc thực hiện Dịch vụ hành chính công truyền thống với việc sử Dụng dịch vụ công trực tuyến có những lợi ích sau:

       - Một là: Tạo điều kiện tiện lợi cho nhân dân và doanh nghiệp trong việc đề nghị cơ quan nhà nước cung ứng dịch vụ công mà mình đang đề nghị, mà còn giảm áp lực giấy tờ công việc lên các cơ quan quản lý nhà nước.

       - Hai là: Cá nhân, tổ chức khi đăng ký dịch vụ công trực tuyến sẽ giảm thời gian gửi/ nhận hồ sơ, giảm thời gian và tiết kiệm được chi phí đi lại.

       - Ba là: Tăng cường tính minh bạch của các cơ quan cung cấp dịch vụ. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc cung cấp thông tin về trạng thái hiện tại của quy trình giải quyết hồ sơ là hoàn toàn có thể (cung cấp thông tin hồ sơ đang thực hiện ở phòng nào? đang được giải quyết ở bước nào? có thể xem kết quả giải quyết? ...).

       - Bốn là: Hiệu quả kinh tế cho cả người sử dụng dịch vụ và cơ quan cung cấp dịch vụ, do đó có thể tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm,...

       Với những lợi ích nêu trên, Sở Ngoại vụ Tiền Giang cũng đã đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo của Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh. Hiện tại, Sở Ngoại vụ có thực hiện cung cấp 02 thủ tục hành chính công ở mức độ 4 về cho phép tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế đối với các cơ quan, tổ chức Việt Nam; cho phép tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế đối với các cơ quan, tổ chức nước ngoài.

       ​Sở Ngoại vụ khuyến khích các cơ quan, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến (truy cập vào địa chỉ http://dichvucong.tiengiang.gov.vn ) để được hưởng các lợi ích nêu trên.

          Trong quá trình thực hiện gửi hồ sơ trực tuyến nếu có gặp khó khăn, các tổ chức liên hệ với Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả của Sở qua số điện thoại 02733.971.223 để được hướng dẫn cụ thể hơn.

 (Xem tại đây: http://dichvucong.tiengiang.gov.vn )

(Đính kèm hướng dẫn)

                                                          Ngọc Dung tổng hợp

 

 


Tin liên quan
Định hình mới về chính sách Trung Quốc đối với 5 nước ASEAN sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Vương Nghị    23/10/2020
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và vai trò phai nhạt dần của WTO trong thương mại toàn cầu    23/10/2020
Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh đến thăm và trao tặng nhà tình nghĩa cho tỉnh Tiền Giang    23/10/2020
Bản tin Ngoại giao kinh tế (Thứ Ba, ngày 20/10/2020)    23/10/2020
Bình luận về chuyến công du của Thủ tướng Nhật Bản đến Việt Nam trong tổng thể quan hệ giữa các nước lớn    22/10/2020
Viện Nghiên cứu Lowy xếp Việt Nam vượt New Zealand về Chỉ số Quyền lực Châu Á    22/10/2020
FSC-HCM làm việc với Tiền Giang về Chương trình hợp tác đưa lao động đi làm việc tại Nhật Bản và bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng đối ngoại và hội nhập quốc tế    21/10/2020
Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước hạ nguồn sông Mê Kông    21/10/2020
Năm 2020 GDP Việt Nam dự kiến ​​sẽ vượt qua Singapore và trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 trong ASEAN    21/10/2020
Tiền Giang tổ chức thành công Đại hội Liên minh Hợp tác xã nhiệm kỳ 2020-2025    20/10/2020

Liên kết Liên kết