Truy cập nội dung luôn

Nghiệp vụ ngoại giao Nghiệp vụ ngoại giao

Hiệp định RCEP mở ra cơ hội nào cho đồ điện tử gia dụng Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam là một trong những nước được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​khu thương mại tự do lớn nhất thế giới sau khi Hiệp định RCEP được ký kết. Nếu Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc lần lượt là những cứ điểm công nghiệp quan trọng của thế giới về đồ điện gia dụng thì nay Việt Nam đang "soán ngôi" Trung Quốc trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, sau RCEP, đồ điện gia dụng của Trung Quốc sẽ có những cơ hội nào tại Việt Nam?

Thứ nhất, trong những năm gần đây, tốc độ phát triển của Việt Nam trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng đã tăng nhanh đáng kể, thể hiện trên các mặt sau: (i) thương hiệu "Made in Vietnam" dần phổ biến trên thị trường quốc tế; (ii) thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Các công ty Trung Quốc như Haier, TCL, Midea, Gree, Supor đã lần lượt lập nhà máy tại Việt Nam; doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, EU cũng đang chuyển dịch vào Việt Nam; (iii) mục tiêu của Việt Nam là trở thành cơ sở sản xuất đồ điện tử gia dụng quan trọng của thế giới. Trong bối cảnh đó, các công ty đồ điện tử gia dụng Trung Quốc nên tăng tốc vào Việt Nam, đẩy nhanh việc xuất khẩu công nghệ, thương hiệu và thiết lập một chuỗi cung ứng hoàn chỉnh.

Thứ hai, ngành công nghiệp đồ điện tử gia dụng của Việt Nam sẽ năng động hơn và có bước nhảy vọt về chất trong tương lai. Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU có hiệu lực từ 1/8, theo đó thuế quan đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ giảm từ 5% -20% hiện tại xuống còn 0%. Việt Nam là thị trường mới nổi đầu tiên ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thiết lập quan hệ thương mại tự do với EU. Nếu hiệp định thương mại tự do nói trên hướng tới các nước EU, thì hiệp định RCEP hướng đến một khu vực rộng lớn hơn. Đây là cơ hội lịch sử để hàng điện tử tiêu dùng của Việt Nam vươn ra toàn cầu. Trước những lợi ích kép từ hàng điện tử tiêu dùng của Việt Nam, các công ty sản xuất đồ điện gia dụng Trung Quốc nên nắm bắt cơ hội.

(Nguồn ảnh: Marketing Department – Kizuna JV Corporation)

Thứ ba, Việt Nam là một trong những kênh tốt để toàn cầu hóa các thương hiệu Trung Quốc, giảm thiểu rủi ro và chi phí. Lấy ví dụ về thuế quan bằng 0 của Việt Nam và EU, điều này đồng nghĩa với việc tăng lợi nhuận, hoàn thiện chuỗi cung ứng, đây là một trong những lợi thế lớn nhất của Việt Nam. Nắm bắt xu thế này, nhiều nước trên thế giới đã bắt đầu đặt nhà máy tại Việt Nam. Với hai hiệp định thương mại tự do trong tay, ngành điện tử tiêu dùng của Việt Nam buộc phải tăng tốc, ngành sản xuất đồ điện gia dụng của Trung Quốc không nên để mất cơ hội này.

Chi phí logistics của Việt Nam chiếm gần 17% GDP. Theo thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam, tại Việt Nam hiện có 4.000 - 4.500 doanh nghiệp trực tiếp cung cấp dịch vụ logistics, hơn 30.000 doanh nghiệp liên quan đến logistics, 90% trong số đó là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hiện chi phí dành cho lĩnh vực logistics của Việt Nam chiếm gần 17% GDP, tương đương quy mô 42 tỷ USD, đóng góp 4% GDP.

Chi phí logistics của Việt Nam cao hơn so với các nước láng giềng trong khu vực. Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, chi phí logistics của dệt may Việt Nam cao hơn Thái Lan 6%, Trung Quốc 7%, Malaysia 12% và gấp hai lần Singapore. Mặc dù Việt Nam được đánh giá là quốc gia có chi phí nhân công thấp nhưng so với các nước trong khu vực, chi phí logistics cao không chỉ làm giảm khả năng cạnh tranh của hàng dệt may trong nước mà còn là trở ngại cho các doanh nghiệp muốn mở ra một thị trường mới. Hiệp hội Logistics Việt Nam nhận định, chi phí logistics của Việt Nam vẫn đang là "điểm nghẽn", làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp, đặc biệt là toàn bộ nền kinh tế./.

Sở Ngoại vụ tổng hợp tin các báo

 


Tin liên quan
Một tuyến vận tải hàng hóa mới từ Việt Nam đến bờ đông Hoa Kỳ    23/03/2021
World Bank công bố dự báo về kinh tế Việt Nam năm 2021    23/03/2021
Cập nhật tình hình dịch Covid-19 trên toàn thế giới đến ngày 22/3/2021    23/03/2021
Danh mục Dự án kêu gọi viện trợ PCPNN trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn từ năm 2020 đến hết năm 2025    23/03/2021
Trung Quốc cần cải thiện sức mạnh mềm để tạo niềm tin trong quan hệ với các nước ASEAN    22/03/2021
Cập nhật tình hình dịch Covid-19 trên toàn thế giới đến ngày 19/3/2021    22/03/2021
Cập nhật tình hình dịch Covid-19 trên toàn thế giới đến ngày 18/3/2021    19/03/2021
Cập nhật tình hình dịch Covid-19 trên toàn thế giới đến ngày 17/3/2021    19/03/2021
Cập nhật tình hình dịch Covid-19 trên toàn thế giới đến ngày 16/3/2021    19/03/2021
Xuất khẩu thép của Việt Nam tăng mạnh trong tháng 2/2021    19/03/2021

Liên kết Liên kết