Truy cập nội dung luôn

Nghiệp vụ ngoại giao Nghiệp vụ ngoại giao

RCEP kỳ vọng sẽ là WTO thứ hai cho các nước thành viên khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Viện chính sách chiến lược của Australia có đăng bài viết của ông Jeffrey Wilson, Giám đốc nghiên cứu của Trung tâm Mỹ - Á với tiêu đề Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ vẽ lại bản đồ kinh tế và chiến lược của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương với một số nội dung chính như sau:

RCEP sẽ vẽ lại bản đồ chiến lược của Ấn Độ Dương-Thái Bình DươngNguồn: haiquanonline.com.vn

Thứ nhất, đây là hiệp định thương mại tự do "siêu khu vực" có ý nghĩa to lớn đối với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Xét trên nhiều khía cạnh, nếu được ký kết RCEP sẽ là hiệp định thương mại quan trọng thứ hai trên thế giới, chỉ sau WTO và sẽ là hiệp định thương mại khu vực quan trọng nhất từng được ký kết. RCEP chiếm 29% GDP thế giới, nhỏ hơn một chút so với 33% của EU và sẽ sớm vượt qua EU. Mục tiêu của RCEP là hài hòa mạng lưới các FTA ASEAN + 1 hiện có thành một hiệp định thống nhất, tạo ra bộ quy tắc thương mại thống nhất và duy nhất cho khu vực. Nó cũng bao gồm các điều khoản quy định đối với nhiều vấn đề thương mại của thế kỷ 21 như dịch vụ, đầu tư, thương mại điện tử, viễn thông và sở hữu trí tuệ.

Thứ hai, với nhóm các nước tham gia đa dạng về kinh tế và chính trị, các cuộc đàm phán RCEP là một nỗ lực rất lớn. Kể từ khi RCEP được thảo luận lần đầu tiên vào năm 2011, các bên đã hoàn thành 31 vòng đàm phán và tổ chức 18 cuộc họp cấp Bộ trưởng. Các nước cơ bản hoàn tất đàm phán văn kiện RCEP cuối năm 2019 và các điều khoản tiếp cận thị trường đã được hoàn thiện trong năm 2020. RCEP cũng đã vượt qua cuộc khủng hoảng Covid-19 với các cuộc đàm phán chuyển sang phương thức trực tuyến từ tháng 4 và các nước thành viên dự định ký thỏa thuận sau Hội nghị Cấp cao ASEAN 2020 vào tháng 11.

Thứ ba, RCEP đang tiến tới việc trở thành một thành tựu ngoại giao lịch sử. Kể từ khi khởi động dự án hơn 1 thập kỷ trước, các cuộc đàm phán đã diễn ra bền bỉ bất chấp một loạt các sóng gió chính trị, bao gồm sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ trên toàn cầu với việc các chính phủ trở nên dè dặt hơn với thiết lập các chính sách tự do hóa thương mại, sự quyết đoán ngoại giao ngày càng gia tăng từ Trung Quốc mà đã dẫn đến sự xấu đi trong quan hệ chính trị của Bắc Kinh với nhiều Chính phủ Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ngoài ra, các cuộc đàm phán CPTPP cũng khiến một số thành viên (đặc biệt là Australia, Nhật Bản và Việt Nam) phải phân tâm cho đến năm 2018. Quyết định rút lui của Ấn Độ vào cuối năm 2019 cũng đã dẫn đến việc phải thiết lập lại các mục tiêu đàm phán và đại dịch Covid-19 cũng đã khiến các nhà hoạch định chính sách mất tập trung hơn nữa và tăng cường xu hướng bảo hộ.

Thứ tư, tác giả nhận định nếu RCEP được hoàn tất tại dịp Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) vào tháng 11 thì có thể thiết lập lại bản đồ kinh tế và chiến lược của khu vực và là minh chứng cho cam kết của các chính phủ Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đối với hội nhập kinh tế dựa trên luật lệ. RCEP sẽ vẽ lại bản đồ chiến lược của khu vực với một bộ quy tắc thương mại duy nhất trên toàn khu vực mà sẽ thay đổi triển vọng kinh tế của các nước thành viên. Bên cạnh đó, trong bối cảnh kinh tế Mỹ và Trung Quốc tách rời một phần, RCEP sẽ thay đổi tính toán của nhiều chính phủ đối với các phản ứng trong khu vực. Hiệp định này cũng sẽ gắn chặt với chủ nghĩa đa phương và vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc kinh tế khu vực. Mặc dù, RCEP thường được cho rằng là một thỏa thuận do Trung Quốc lãnh đạo, nhưng thực tế là nó là một sáng kiến ​​do ASEAN dẫn đầu. Hiệp định được xây dựng trên nền tảng của 6 FTA ASEAN+1 và đảm bảo vị trí của ASEAN ở trung tâm của các thể chế kinh tế khu vực. Hiệp định cũng ràng buộc Trung Quốc với một mô hình đa phương cho tự do hóa thương mại, vốn không thích hợp với xu hướng ngoại giao kinh tế song phương của Trung Quốc (có thể thấy trong Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường). Sự hiện diện của các nước phát triển (Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc) và các nước đang phát triển lớn (Indonesia và Việt Nam) cũng tạo ra một hàng rào tập thể chống lại lo ngại về sự thống trị kinh tế của Trung Quốc.

Cuối cùng, tác giả cho rằng RCEP sẽ cung cấp một giải pháp cho các nỗ lực phục hồi sau Covid-19 trong khu vực. Đại dịch này đã làm gián đoạn nhiều chuỗi giá trị xuyên biên giới, vốn rất quan trọng đối với các nền kinh tế mở của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Bằng cách hạ thấp các rào cản thương mại - vào thời điểm mà hầu hết thế giới đang nâng cao chúng - thỏa thuận sẽ gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vẫn mở cửa đối với kinh doanh. Và bằng cách hài hòa các thông lệ thương mại quốc gia xoay quanh các tiêu chuẩn chung của khu vực, nó sẽ giúp việc thiết lập lại chuỗi giá trị dễ dàng và nhanh chóng hơn nhiều khi Covid-19 cải thiện. Với RCEP, Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sẽ trở lại năng động kinh tế nhanh hơn bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới./.

 

Sở Ngoại vụ tổng hợp tin các báo

 


Tin liên quan
Một tuyến vận tải hàng hóa mới từ Việt Nam đến bờ đông Hoa Kỳ    23/03/2021
World Bank công bố dự báo về kinh tế Việt Nam năm 2021    23/03/2021
Cập nhật tình hình dịch Covid-19 trên toàn thế giới đến ngày 22/3/2021    23/03/2021
Danh mục Dự án kêu gọi viện trợ PCPNN trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn từ năm 2020 đến hết năm 2025    23/03/2021
Trung Quốc cần cải thiện sức mạnh mềm để tạo niềm tin trong quan hệ với các nước ASEAN    22/03/2021
Cập nhật tình hình dịch Covid-19 trên toàn thế giới đến ngày 19/3/2021    22/03/2021
Cập nhật tình hình dịch Covid-19 trên toàn thế giới đến ngày 18/3/2021    19/03/2021
Cập nhật tình hình dịch Covid-19 trên toàn thế giới đến ngày 17/3/2021    19/03/2021
Cập nhật tình hình dịch Covid-19 trên toàn thế giới đến ngày 16/3/2021    19/03/2021
Xuất khẩu thép của Việt Nam tăng mạnh trong tháng 2/2021    19/03/2021

Liên kết Liên kết