Truy cập nội dung luôn

Nghiệp vụ ngoại giao Nghiệp vụ ngoại giao

Trung Quốc thúc đẩy các giải pháp để tận dụng RCEP và các FTA

Ngày 18/11, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chủ trì cuộc họp Thường vụ Quốc vụ viện, yêu cầu khẩn trương hoàn thành các công tác liên quan trong nước để thực hiện Hiệp định RCEP và nêu một số yêu cầu phát triển kinh tế. Một số chỉ đạo cụ thể: (i) đi sâu thúc đẩy mở cửa theo hướng chú trọng quy tắc, các bộ ngành liên quan cần bám sát lộ trình mà RCEP đưa ra để hoàn thành công tác cải cách, thúc đẩy việc triển khai Hiệp định để sớm thực hiện các nghĩa vụ của mình; (ii) nhấn mạnh tiêu dùng là động lực chính của tăng trưởng, cần kiên trì mở rộng nội nhu, thúc đẩy tiêu dùng hàng hóa và các hạng mục tiêu dùng trọng điểm, phát huy tiềm lực tiêu dùng ở nông thôn; có biện pháp thúc đẩy tiêu dùng các mặt hàng xe hơi, đồ gia dụng, dịch vụ ăn uống; thúc đẩy tiêu dùng ở thôn xã, thị trấn; (iii) cần hỗ trợ xây dựng các khu thắng cảnh thông minh, phổ cập bản đồ điện tử, xây dựng triển lãm điện tử; khuyến khích các khu thắng cảnh tăng cường kinh doanh online, dẫn dắt phát triển du lịch đám mây, phát triển mô hình "internet+du lịch nghỉ dưỡng"; tăng cường giám sát an toàn và xử lý khiếu nại trên mạng; (iv) làm tốt công tác phòng chống lũ lụt, bảo đảm nguồn cung nước sinh hoạt và tưới tiêu, hoàn thành sửa chữa các kho trữ nước tiềm ẩn rủi ro trước năm 2025.

Một tàu container chở hàng đậu ở cảng Thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc - Ảnh: Getty/CNBC.

Từ những năm 2000, Chính phủ Trung Quốc đã kêu gọi mở rộng nhu cầu trong nước, tận dụng tối đa các nguồn lực, thị trường trong nước và quốc tế. Trong khi đó, RCEP được ASEAN khởi xướng từ năm 2012. Trong thời gian này, Trung Quốc luôn là nước chủ động tích cực, thúc đẩy mạnh mẽ tự do hóa và thuận lợi hóa thương mại ở Đông Á. Vòng tuần hoàn trong nước là chủ thể không có nghĩa coi đây là biện pháp tạm thời để đối phó với thách thức từ đại dịch Covid-19, cũng không không phải là đóng cửa để thực hiện "tuần hoàn trong nước", "tuần hoàn khép kín". Quy mô kinh tế của Trung Quốc ngày càng mở rộng, chất lượng phát triển và thu nhập của người dân được nâng cao, tiềm lực của thị trường 1,4 tỷ dân sẽ tiếp tục được giải phóng, ưu thế về quy mô thị trường siêu lớn và tiềm lực nhu cầu trong nước vừa là động lực nội tại trong phát triển kinh tế của Trung Quốc, vừa là thị trường thế giới, thị trường mở, thị trường chia sẻ. Việc ký kết RCEP lần này phản ánh Trung Quốc sẽ tích cực hội nhập thị trường toàn cầu, chủ động làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác đối ngoại, tạo ra nhiều cơ hội và dư địa cho sự phục hồi, phát triển và đổi mới của kinh tế thế giới.

Trong bối cảnh đối mặt với rủi ro và thách thức chung, các nền kinh tế Châu Á đã chủ động hành động, tìm kiếm cơ hội trong khủng hoảng với mục tiêu chính là xóa bỏ các rào cản thương mại thuế quan và phi thuế quan, thúc đẩy thuận lợi hóa và tự do hóa đầu tư, thông qua ký kết RCEP để xây dựng một môi trường thương mại và đầu tư xuyên khu vực, bao trùm nhiều lĩnh vực và có chất lượng cao, truyền tải đến thế giới thông điệp chung của các nước Châu Á phản đối chủ nghĩa bảo hộ, chủ nghĩa biệt lập, kiên trì chủ nghĩa đa phương và thương mại tự do. Tính đến nay, trên thế giới đã có 04 khu thương mại tự do khu vực lớn, gồm: Khu vực thương mại tự do Mỹ, Canada và Mexico (USMCA), Liên minh châu Âu (EU), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và RCEP.

RCEP cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy xây dựng khu thương mại tự do Trung Quốc-Nhật Bản-Hàn Quốc (FTA Trung-Nhật Hàn). Do các vấn đề xung đột địa chính trị phức tạp, hiểu biết lịch sử, tranh chấp lãnh thổ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc- ba thực thể kinh tế lớn ở Đông Á, đã gặp nhiều trở ngại trên con đường đàm phán hiệp định thương mại tự do, chưa thể đạt được thỏa thuận nhất thể hóa. Việc ký kết RCEP đã tạo nền tảng tốt cho việc đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Trung Quốc - Nhật Bản - Hàn Quốc. Với khuôn khổ RCEP, nhiều trở ngại trong đàm phán FTA Trung - Nhật -  Hàn được kỳ vọng sẽ đạt được đột phá.

Ngoài RCEP, đến nay Trung Quốc đã ký 19 Hiệp định thương mại tự do (FTA) với 26 quốc gia và khu vực. Đẩy nhanh triển khai thực hiện các FTA trở thành nhiệm vụ cấp thiết nhằm ổn định ngoại thương và đầu tư nước ngoài trong tình hình mới. Việc ký kết các FTA góp phần giúp Trung Quốc giảm áp lực ngoại thương, tiết kiệm chi phí kinh doanh. Hiện nay, kinh tế thế giới đang chuyển biến sâu sắc và phức tạp, chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch đang gia tăng và trào lưu chống toàn cầu hóa đang trỗi dậy. Các nền kinh tế lớn đã vận dụng FTA như một nền tảng mới trong hợp tác khu vực. Doanh nghiệp nhập khẩu và xuất khẩu đều được hưởng lợi từ các FTA. Số liệu đã chứng minh giá trị đặc biệt của các FTA trong điều kiện kinh tế thương mại diễn biến phức tạp như hiện nay. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong nửa đầu năm 2020, tổng giá trị thương mại hàng hóa của Trung Quốc đạt 14,24 nghìn tỷ nhân dân tệ, giảm 3,2% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, trong 5 tháng đầu năm 2020, tăng trưởng xuất nhập khẩu của Trung Quốc với các đối tác FTA đi ngược lại xu hướng chung, cao hơn khoảng 4,8 điểm % so với tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu cùng kỳ.

Cùng với đó, Trung Quốc có thể phát huy lợi thế ưu đãi về chính sách. Hiện nay, các doanh nghiệp Trung Quốc vẫn chưa dành sự quan tâm đúng mức đến FTA. Ngoài ra, các hệ thống đánh giá, tiêu chuẩn áp dụng bởi các FTA thường rất khác nhau, căn cứ vào nhiều yếu tố như địa điểm sản xuất, nguồn nguyên liệu, tỷ lệ thành phần sản phẩm… Đặc biệt, quy tắc xuất xứ của FTA rất phức tạp nên đôi khi việc xin chứng nhận xuất xứ làm tăng chi phí phát sinh.

Theo thống kê từ Trung tâm chứng nhận thương mại thuộc CCPIT, trong 9 tháng đầu năm 2020, đã có 643.000 giấy chứng nhận xuất xứ ưu đãi được cấp, trị giá 23,9 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2019. Với giấy chứng nhận xuất xứ ưu đãi, doanh nghiệp có thể được hưởng ưu đãi thuế quan theo các mức độ khác nhau theo quy định của FTA. Nếu tính mức ưu đãi thuế quan tiêu chuẩn 5%, doanh nghiệp được giảm gần 1,2 tỷ USD tiền thuế.

Để nâng cao hiệu quả khai thác FTA, Trung Quốc có thể học hỏi cách thức của Nhật Bản và Hàn Quốc, thúc đẩy một cách có trọng tâm, trọng điểm. Một mặt, chính phủ và các công ty ngoại thương cần tích cực hợp tác, kịp thời trao đổi nắm bắt xu hướng, tập trung vào đặc điểm, ngành nghề của từng khu vực, quốc gia; làm tốt công tác đào tạo, hướng dẫn doanh nghiệp khai thác FTA. Mặt khác, chính phủ và các bộ, ngành tích cực quảng bá FTA tới doanh nghiệp, làm tốt công tác đào tạo chuyên gia liên ngành có ngoại ngữ và kỹ năng chuyên môn./.

Sở Ngoại vụ tổng hợp tin các báo

 


Tin liên quan
Một tuyến vận tải hàng hóa mới từ Việt Nam đến bờ đông Hoa Kỳ    23/03/2021
World Bank công bố dự báo về kinh tế Việt Nam năm 2021    23/03/2021
Cập nhật tình hình dịch Covid-19 trên toàn thế giới đến ngày 22/3/2021    23/03/2021
Danh mục Dự án kêu gọi viện trợ PCPNN trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn từ năm 2020 đến hết năm 2025    23/03/2021
Trung Quốc cần cải thiện sức mạnh mềm để tạo niềm tin trong quan hệ với các nước ASEAN    22/03/2021
Cập nhật tình hình dịch Covid-19 trên toàn thế giới đến ngày 19/3/2021    22/03/2021
Cập nhật tình hình dịch Covid-19 trên toàn thế giới đến ngày 18/3/2021    19/03/2021
Cập nhật tình hình dịch Covid-19 trên toàn thế giới đến ngày 17/3/2021    19/03/2021
Cập nhật tình hình dịch Covid-19 trên toàn thế giới đến ngày 16/3/2021    19/03/2021
Xuất khẩu thép của Việt Nam tăng mạnh trong tháng 2/2021    19/03/2021

Liên kết Liên kết