Truy cập nội dung luôn

Nghiệp vụ đối ngoại Nghiệp vụ đối ngoại

Nâng cao chất lượng hoạt động ngoại giao văn hóa tại ngước ngoài

Trong xu thế hội nhập với thế giới ngày càng sâu rộng và thời đại toàn cầu hóa hiện nay, ngoại giao văn hóa được ví như “quyền lực mềm” hay sức mạnh mềm” trong việc quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế cũng như tiếp thu các tinh hoa, giá trị văn hóa phong phú của nhân loại để làm giàu thêm cho văn hóa nước nhà. Thông qua các hoạt động quảng bá văn hóa - du lịch, hoạt động của các đoàn phóng viên, báo chí nước ngoài đến quay phim giới thiệu về văn hóa Việt Nam, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam ngày càng gần gũi hơn với bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, để tạo được những dấu ấn sâu đậm và có sức lan tỏa thì khi tổ chức các hoạt động ngoại giao văn hóa, đặc biệt ở nước ngoài, chúng ta cần lưu ý đến những đặc điểm chung và cụ thể để việc tổ chức đạt được kết quả tốt hơn.

Một số điểm chung cần được lưu ý như sau:

   - Việc tổ chức các hoạt động này cần gắn liền với việc góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và đối tác
   - Cần gắn kết với thời điểm chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao và lãnh đạo địa phương.
   - Cần sớm xây dựng kế hoạch, thông báo và phối hợp với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và Bộ Ngoại giao để hỗtrợ thực hiện một số việc sau:
   + Hoàn thành thủ tục visa và các thủ tục khác đúng thời hạn và đúng theo quy định của nước bạn.
   + Có thể thuê hoặc vận động phía nước ngoài tài tợ địa điểm tổ chức sự kiện nếu được.
   + Tranh thủ vận động nguồn lực đóng góp từ các cá nhân, tổ chức và các công ty trong nước cũng như nước ngoài đầu tư tại địa phương hoặc các công ty có quan hệ làm ăn với Việt Nam. Bên cạnh những việc như nêu trên, chúng ta cũng nên chú ý đến yếu tố "nhập gia tùy tục", cụ thể như: việc tổ chức ngoại giao văn hóa ở đâu nên phù hợp với những đặc điểm văn hóa riêng của nước đó, địa bàn đó. Một số gợi ý nhỏ về việc tổ chức hoạt động ngoại giao văn hóa tại các châu lục hoặc các nước như sau:

Tại Châu Á:
   Tại một số quốc gia Đông Nam Á:
       - Tại Lào: chương trình biểu diễn của ta phải mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam và trang phục biểu diễn phải kín đáo.
       - Tại Cam-pu-chia: khán giả Cam-pu-chia ít quan tâm đến các loại hình nghệ thuật biểu diễn như: tạp kỹ, hợp ca, hợp xướng, múa đương đại, nhạc trẻ, chèo, tuồng, cải lương … vì vậy chúng ta nên tránh biểu diễn các loại hình này. Ngoài ra, vào mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10, ta nên tránh tổ chức các hoạt động có quy mô lớn ngoài trời.
       - Tại In-đô-nê-xi-a: ta nên tránh tổ chức các hoạt động văn hóa vào tháng Ramadam và các dịp Lễ, Tết, đồng thời trang phục biểu diễn của ta cần phải kín đáo, phù hợp với đất nước mà đa phần người dân theo đạo Hồi. 
  Đối với khu vực Đông Á:

       - Tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc: khi biểu diễn nghệ thuật, cúng ta cần chú ý đến kịch bản, chi tiết, thời gian và chương trình phải chính xác đến từng phút. Hoạt động văn hóa đòi hỏi phải có độ tinh tế cao. Đặc biệt khi biểu diễn hoạt động văn hóa tại hai đất nước nêu trên, chúng ta nên chú ý đến việc sử dụng ngôn ngữ để quảng bá vì người Nhật vả người Hàn ít sử dụng tiếng Anh và rất coi trọng ngôn ngữ của mình, vì vậy, các tài liệu quảng bá hay ngôn ngữ phiên dịch nên là ngôn ngữ bản xứ - điều này rất được họ đánh giá cao.
       - Tại Trung Quốc thì sao? Nhìn chung, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật của ta cần ấn tượng, đậm nét văn hóa dân tộc; đồng thời cần tạo điểm nhấn về các loại hình văn hóa. Tuy nhiên, chúng ta nên tránh trình diễn những tiết mục mà đất nước Trung Hoa có lợi thế hơn ta như: võ thuật, thái cực quyền, các loại nhạc cụ như sáo, nhị, đàn tranh, đàn nguyệt, đàn tỳ bà, trống, các tiết mục xiếc ... Đồng thời, cũng nên tránh biểu diễn các tiết mục kén người nghe như ca trù, hát Xoan, hát Xẩm …
  Đối với khu vực Trung Á:
       - Tại các nước Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Uzbekistan: chúng ta không nên sử dụng thịt lợn trong các bữa ăn, hoặc trong các buổi giới thiệu ẩm thực (kể cả đem theo thức ăn là thịt heo chà bông thì cũng cần phải kín đáo).
       - Ngoài ra, tại Iran,: khi biểu diễn văn nghệ hoặc hoạt động nghệ thuật thì phụ nữ phải ăn mặc kín đáo và có khăn trùm đầu.
      - Tại Uzbekistan thì nên tránh tổ chức hoạt động vào tháng Ramadan (tháng 7, 8).   Riêng tại đất nước Kazakhstan, thì chúng ta nên tránh biểu diễn các thể loại văn hóa bạo lực hoặc cực đoan.
  Đối với khu vực Tây Á:
       - Tại các quốc gia như: Cô-óet, Ca –ta, Israel, U.A.E, Ả-rập-xê-út thì nên chú ý trang phục khi biểu diễn phải kín đáo, không gợi cảm, đặc biệt không biểu diễn các loại hình nghệ thuật liên quan đến thời trang.
       - Tại Cô-oét, thì tránh thức ăn có thịt lợn hoặc các lời nói xúc phạm đến tôn giáo.
       - Tại U.A.E, khi biểu diễn nghệ thuật nên tránh tháng Ramadan.
  Khu vực Nam Á thì sao?
       - Tại Xri Lanca và Băng-la-đét: cần chú ý đến trang phục biểu diễn phải kín đáo, gọn gàng. Ngoài ra, nếu như tại Xri Lanca, việc chế biến các món ăn bằng thịt bò và thịt lợn cần phải có niêm yết rõ ràng, thì tại Băng- la-đét, người ta không dùng thịt lợn trong các món ăn.
       - Tại Ấn Độ thì cần tránh tổ chức hoạt động biểu diễn vào các ngày lễ hội của bạn.

Tại Châu Mỹ: đặc biệt ở Hoa Kỳ, đất nước đa chủng tộc, thì chúng ta nên tập trung vào các hoạt động mang tính xã hội và dân gian.

Tại Châu Âu:
       - Tại Anh: chúng ta nên tránh những tiết mục có tiết tấu biểu diễn quá chậm. Ngoài ra, khi đem đến đất nước bạn các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, chúng ta cần chú ý đến yếu tố độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và tốt nhất là sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường.
       - Tại Pháp và Đức thì sao? - Chúng ta cần chú ý không biểu diễn các lễ hội có hình ảnh giết chóc động vật, hoặc biểu diễn các hoạt động phản cảm với môi trường.

Tại Châu Phi: đặc biệt tại An-giê-ri: Chúng ta cần chú ý trang phục biểu diễn phải kín đáo. Tránh biểu diễn các loại hình nghệ thuật mang tính lãng mạn, yêu đương nam nữ. Hạn chế các món ăn từ thịt lợn và rượu bia.

Tại Châu Úc: chúng ta cần chú trọng vào các hoạt động có quy mô nhỏ và ngắn ngày. Nhìn chung, mỗi châu lục, mỗi đất nước đều có những đặc điểm văn hóa riêng biệt. Vì vậy, việc chú ý một số đặc điểm cơ bản như nêu trên sẽ giúp cho việc tổ chức hoạt động ngoại giao văn hóa của ta ở nước ngoài đạt được hiệu quả cao hơn, như người xưa thường nói "biết người biết ta, trăm trận trăm thắng". /. 
                                                                                                                                                             (PTTT-  tổng hợp)


Tin liên quan
Triển khai, thực hiện Thông tư số 04/2020/TT-BNG ngày 25/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao    05/10/2020
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Bồi dưỡng nghiệp vụ đối ngoại và ngoại ngữ, biên phiên dịch cho công chức, viên chức ngoại vụ địa phương giai đoạn 2021 - 2025    07/09/2020
Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức thành công Hội nghị về hội nhập quốc tế và thực thi EVFTA cho các tỉnh thành, phía Nam    02/07/2020
Triển khai Thông tư số 02/2020/TT-BNG ngày 14/02/2020 của Bộ Ngoại giao về việc tổ chức giải quyết công tác lãnh sự    25/02/2020
Văn Hóa Dự Tiệc Buffet    24/02/2016
Nâng cao chất lượng hoạt động ngoại giao văn hóa tại ngước ngoài    24/02/2016
04 nguyên tắc lễ tân ngoại giao    24/02/2016

Liên kết Liên kết

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 79
  Tổng lượt truy cập: 100897