Truy cập nội dung luôn

Thông báo Thông báo

Tiền Giang khai trương điểm bán sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại Phường 6, thành phố Mỹ Tho

Tại điểm bán hàng, người tiêu dùng có thể tìm mua các sản phẩm đặc trưng của tỉnh  Tiền Giang như:

• Các loại trái cây tươi của Hợp tác xã Vĩnh Kim, Công ty TNHH XNK dừa Hạnh Phúc, Công ty TNHH Phước Hưng.

• Rau, củ, quả của Công ty TNHH MTV rau củ quả Minh Long.

• Mắm tôm chà Gò Công của Cơ sở sản xuất mắm Bà Hai Một.

• Trái cây sấy dẻo của Công ty TNHH Sản xuất TMDV Bắc Mỹ Thuận.

• Đậu phộng, hạt điều chế biến của Công ty TNHH XNK Lương thực Việt Tín.

• Bánh phồng tôm của Công ty TNHH Nhà cổ Ba Đức.

• Các sản phẩm chế biến từ Đông trùng hạ thảo (rượu, bột dinh dưỡng, nước yến, trà, Đông trùng hạ thảo sấy khô, ...) của Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo Thiên Ân.

• Các sản phẩm chế biến từ tổ yến (rượu, nước yến, tổ yến, yến sào...) của Công ty TNHH TMDV yến sào Trí Sơn.

• Củ cải muối của Cơ sở Chế biến củ cải Thanh Vân.

• Các sản phẩm từ sữa dê (bánh plan sấy khô, sữa chua sấy khô) của Hợp tác xã nông nghiệp Đông Nghi.

• Gạo VD20 của Công ty TNHH Thương mại HK.

• Tương ớt, Tương cà của Công ty TNHH SX&CB Nông sản Phạm Gia.

• Kẹo khóm của Công ty TNHH MTV Huy Phong.

• Tinh dầu sả của Công ty TNHH Tinh dầu sả Thành Công.


Điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của tỉnh Tiền Giang đã chính thức được mở cửa vào ngày 19/12/2020, tại

ki-ốt số C03 và C04 thuộc Phố đặc sản Tiền Giang, đường Trần Văn Dược, Phường 6, thành phố Mỹ Tho (Bến phà Rạch Miễu cũ). Sản phẩm OCOP là các sản phẩm nằm trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2019 - 2020 (gọi tắt là Chương trình OCOP Tiền Giang).

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) được Chính phủ phê duyệt tháng 5/2018. Đây là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực, gia tăng giá trị; và được xem là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Theo đó, Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, ban hành khung pháp lý và chính sách để thực hiện; định hướng quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa, dịch vụ; quản lý và giám sát tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; hỗ trợ các khâu: đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, tín dụng. Chương trình được thực hiện với hai nguyên tắc: sản phẩm hướng tới tiêu chuẩn chất lượng quốc tế và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tại Tiền Giang, Chương trình OCOP được bắt đầu triển khai thực hiện từ tháng 01/2019, ở các xã nông thôn trên địa bàn tỉnh và khuyến khích triển khai phù hợp ở khu vực đô thị. Nhiều sản phẩm trong số đó là sản phẩm đặc trưng, nổi tiếng của Tiền Giang, phát triển dựa trên hoạt động sản xuất sẵn có, phát huy tối đa lợi thế so sánh, tiềm năng của mỗi địa phương.  Sau hai năm triển khai thực hiện, các sản phẩm OCOP của tỉnh Tiền Giang đã chính thức được giới thiệu đến người tiêu dùng. Khi đến mua sắm tại cửa hàng OCOP, người tiêu dùng có thể an tâm về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Trên thế giới, Chương trình mỗi xã (hay mỗi làng, mỗi cộng đồng) một sản phẩm đã được thực hiện ở nhiều nước với các tên gọi tương tự nhau và đã gặt hái được thành công. Ở Nhật Bản phong trào "Mỗi làng một sản phẩm" (One Village One Product - OVOP) được khởi xướng đầu tiên ở tỉnh Oita từ những năm 1980 và lan rộng trên khắp Nhật Bản, tạo một động lực lớn trong phát triển nông thôn. Chương trình "Mỗi làng/cộng đồng một sản phẩm" (One Tambon One Product - OTOP) được Thái Lan thực hiện từ năm 2000; được triển khai thành chu trình thường niên, trong đó có tổ chức cuộc thi sản phẩm hàng năm ở cấp địa phương, cấp tỉnh và toàn quốc. Có thể thấy Chương trình OCOP không chỉ giúp nâng cao giá trị, năng lực cạnh tranh của các sản phẩm địa phương và lan tỏa thương hiệu địa phương mà còn giúp nâng cao thu nhập cho người nông dân, thay đổi diện mạo nông thôn theo hướng văn minh và phát triển bền vững.

Từ thực tiễn và kinh nghiệm của các nước trên thế giới cho thấy việc sản xuất các sản phẩm OCOP là xu hướng phù hợp để phát triển sản phẩm có lợi thế so sánh của địa phương nhưng trong quá trình thực hiện cần phải chú ý đến nhu cầu thị trường trong và ngoài nước. Trong quá trình sản xuất cũng cần chú ý việc cải tiến liên tục để cắt giảm chi phí và đảm bảo chất lượng của sản phẩm ở mức cao nhất; chú trọng "tính đặc trưng" hơn là số lượng. Đồng thời cũng cần chú ý yếu tố giá để vừa tạo được động lực cho nông dân tham gia sản xuất, vừa giúp sản phẩm OCOP có giá cả cạnh tranh tốt đối với các sản phẩm tương đồng trên thị trường. Ngoài ra, công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm cũng phải tăng cường thêm với nhiều hình thức để giúp người tiêu dùng trong và ngoài nước có thêm thông tin và nhận dạng được sự khác biệt của các sản phẩm OCOP với các sản phẩm khác trên thị trường./.

Kim Duyên

 


Tin liên quan
Một tuyến vận tải hàng hóa mới từ Việt Nam đến bờ đông Hoa Kỳ    23/03/2021
World Bank công bố dự báo về kinh tế Việt Nam năm 2021    23/03/2021
Cập nhật tình hình dịch Covid-19 trên toàn thế giới đến ngày 22/3/2021    23/03/2021
Danh mục Dự án kêu gọi viện trợ PCPNN trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn từ năm 2020 đến hết năm 2025    23/03/2021
Trung Quốc cần cải thiện sức mạnh mềm để tạo niềm tin trong quan hệ với các nước ASEAN    22/03/2021
Cập nhật tình hình dịch Covid-19 trên toàn thế giới đến ngày 19/3/2021    22/03/2021
Cập nhật tình hình dịch Covid-19 trên toàn thế giới đến ngày 18/3/2021    19/03/2021
Cập nhật tình hình dịch Covid-19 trên toàn thế giới đến ngày 17/3/2021    19/03/2021
Cập nhật tình hình dịch Covid-19 trên toàn thế giới đến ngày 16/3/2021    19/03/2021
Xuất khẩu thép của Việt Nam tăng mạnh trong tháng 2/2021    19/03/2021

Liên kết Liên kết

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 209
  Tổng lượt truy cập: 201321