Truy cập nội dung luôn

Nội dung bài viết

Bản tin Ngoại giao kinh tế (Thứ Ba, ngày 23/11/2021)
24/11/2021

VỤ TỔNG HỢP KINH TẾ

             -----------

BẢN TIN NGOẠI GIAO KINH TẾ

(Thứ Ba, ngày 23/11/2021)

***

Tin vắn:

  • WTO nhận định hoạt động giao thương toàn cầu đang chậm lại.
  • APEC đề ra lộ trình phục hồi sau đại dịch COVID-19.
  • Mỹ bắt đầu đàm phán với các đối tác tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương về việc phát triển khuôn khổ kinh tế khu vực.
  • Kinh tế Trung Quốc ghi nhận tín hiệu phục hồi ổn định.
  • Trung Quốc cải cách thị trường vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
  • EU cam kết huy động ít nhất 1 nghìn tỷ euro cho đầu tư bền vững.
  • Nhật Bản dự báo lạm phát tăng 1% trong nửa đầu năm 2022.
  • Hàn Quốc gặp khó khăn do cam kết giảm khí thải carbon.
  • ASEAN đã khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Canada.
  • Ấn Độ có khả năng đạt tăng trưởng kinh tế 10% trong năm tài khóa 2021-2022.
  • Covid-19 đẩy nhanh quá trình phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam.

Tin phân tích:

Hàng hóa tiếp tục tắc nghẽn tại các cảng biển dù cước vận tải biển giảm mạnh (WSJ, 15/11)

A. KINH TẾ THẾ GIỚI

  • Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhận định hoạt động giao thương toàn cầu đang chậm lại sau khi phục hồi mạnh trong bối cảnh gián đoạn sản xuất, cùng sự sụt giảm của nguồn cung và nhu cầu nhập khẩu ảnh hưởng đến tăng trưởng. Theo WTO, chỉ số thương mại hàng hóa trong tháng 11 đã giảm xuống còn 99,5 điểm, gần mức điểm cơ sở 100, sau khi ghi nhận mức kỷ lục 110,4 hồi tháng 8/2021. WTO nêu rõ các cú sốc nguồn cung, trong đó có tình trạng dồn ứ tại cảng do nhu cầu nhập khẩu tăng cao trong 6 tháng đầu năm và gián đoạn sản xuất hàng hóa như ôtô và chất bán dẫn đã góp phần gây ra sự sụt giảm trên. Bên cạnh đó, nhu cầu đối với hàng hóa thương mại cũng đang có chiều hướng giảm, thể hiện qua số lượng đơn hàng. (Reuters, 16/11)
  • Tại Hội nghị APEC 2021, các nhà lãnh đạo đã đề ra lộ trình phục hồi sau đại dịch COVID-19 để đảm bảo châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục là khu vực kinh tế liên kết và năng động nhất thế giới. Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo đã tập trung thảo luận các biện pháp nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19, đẩy nhanh tốc độ phục hồi kinh tế, khơi dậy động lực mới hướng tới tăng trưởng sáng tạo, bền vững và bao trùm. Các nhà lãnh đạo cũng bày tỏ quyết tâm hơn bao giờ hết để cùng nhau vượt qua đại dịch, đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế khu vực, ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy tăng trưởng bao trùm cho tất cả người dân. Trong tuyên bố chung được thông qua tại hội nghị, các nhà lãnh đạo APEC khẳng định quyết tâm sử dụng tất cả các công cụ kinh tế vĩ mô hiện có để giải quyết các hậu quả bất lợi của đại dịch COVID-19, duy trì sự phục hồi kinh tế, đồng thời duy trì tính bền vững tài khóa dài hạn. (TTXVN, 13/11)

1. Mỹ

  • Ngày 17/11, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương có thể khởi động vào đầu năm tới và chuyến thăm châu Á của bà là nhằm tạo cơ sở cho các mối quan hệ đối tác tiềm năng. Tháng 10/2021, Tổng thống Biden cho biết Mỹ sẽ bắt đầu đàm phán với các đối tác tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương về việc phát triển khuôn khổ kinh tế khu vực. Động thái trên diễn ra giữa bối cảnh Mỹ đối mặt với một số ý kiến trái chiều về chiến lược tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sau khi cựu Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi Hiệp định CPTPP. Trong một phát biểu, bà Raimondo nhấn mạnh việc xây dựng khuôn khổ kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương không phải là động thái nhằm vào Trung Quốc. Mục tiêu của kế hoạch này là phát triển các mối quan hệ thương mại và kinh tế mạnh mẽ với các đối tác của Mỹ tại Ấn Độ Dương. (Reuters 17/11)
  • Các chỉ số chính của thị trường chứng khoán Phố Wall (Mỹ) diễn biến trái chiều trong phiên giao dịch ngày 22/11 sau thông tin Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cử ông Jerome Powell vào vị trí Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Các yếu tố biến động chính trên thị trường chứng khoán Mỹ bao gồm những hạn chế mới tại nhiều quốc gia châu Âu và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm gia tăng với dự đoán lạm phát tăng cao sẽ dẫn đến lãi suất tăng theo. Kết thúc phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng chưa đầy 0,1% lên 35.619,25 điểm. Trong khi đó, chỉ số tổng hợp S&P 500 giảm 0,3% xuống 4.682,94 điểm, và chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm 1,3% xuống 15.854,76 điểm. Trước đó, chứng khoán Mỹ tăng điểm vào đầu phiên này sau khi Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề cử ông Jerome Powell giữ chức Chủ tịch Fed nhiệm kỳ thứ hai. Điều này đồng nghĩa với việc ông Powell sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò giám sát sự phục hồi của nền kinh tế số một thế giới sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, quyết định đề cử này cần được Thượng viện Mỹ thông qua. (Bnews, 23/11)

2. Trung Quốc

  • Kinh tế Trung Quốc ghi nhận các tín hiệu phục hồi ổn định. Dù bị ảnh hưởng trong những tháng gần đây do phải tái áp đặt các biện pháp phong tỏa nhằm khống chế sự lây lan của dịch COVID-19 cũng như việc mất điện trên diện rộng do mục tiêu giảm lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, giá than tăng và thiếu nguồn cung, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã ghi nhận những tín hiệu ổn định trong tháng 10, với doanh số bán lẻ và sản lượng sản xuất vượt kỳ vọng. Sản lượng công nghiệp trong tháng 10 vừa qua của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới vẫn đạt mức tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 0,4% so với tháng 9 và cao hơn 0,5% so với dự báo của giới phân tích. Tuy nhiên, NBS thận trọng cho rằng do tình hình quốc tế vẫn còn phức tạp với nhiều yếu tố không chắc chắn, Trung Quốc cần nỗ lực hơn nữa nhằm duy trì phục hồi và ổn định kinh tế. (TTXVN, 15/11)
  • Ngày 15/11, Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố dữ liệu sử dụng vốn nước ngoài thực tế của Trung Quốc đạt 943,15 tỷ NDT (147 tỷ USD), tăng 17,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xét từ lĩnh vực ngành nghề, vốn nước ngoài thực tế sử dụng trong ngành dịch vụ là 752,52 tỷ NDT (117,5 tỷ USD), tăng 20,3% so với cùng kỳ năm trước. Thực tế sử dụng vốn nước ngoài vào ngành công nghệ cao tăng 23,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong 10 tháng đầu năm nay, đầu tư nước ngoài vào ngành dịch vụ chiếm gần 80% tổng vốn đầu tư nước ngoài của cả Trung Quốc. Đầu tư của các quốc gia dọc tuyến “Vành đai và Con đường”, ASEAN lần lượt tăng 30,7% và 29,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Thực tế sử dụng vốn nước ngoài vào các khu vực miền Đông, miền Trung và miền Tây của Trung Quốc đã tăng tăng lần lượt là 17,5%, 29,8% và 9% (Tân Hoa Xã, 16/11)
  • Trung Quốc cải cách thị trường vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sàn giao dịch chứng khoán Bắc Kinh (Trung Quốc) đã chính thức bắt đầu giao dịch. Đây là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực cải cách thị trường vốn của Trung Quốc khi sàn giao dịch mới sẽ hướng tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), thực thi chính sách "thịnh vượng chung" của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm thu hẹp khoảng cách giàu nghèo trên cả nước. Sàn giao dịch chứng khoán Bắc Kinh sẽ tăng cường giám sát và đẩy mạnh nỗ lực cải thiện chất lượng của các công ty niêm yết, thực hiện các biện pháp tăng cường rà soát trước khi niêm yết, làm rõ trách nhiệm của các trung gian và các công ty niêm yết, đồng thời tạo ra các kênh thông suốt để hủy niêm yết. Sàn giao dịch mới - được xây dựng dựa trên Sở giao dịch chứng khoán và báo giá (NEEQ) hiện có - sẽ đóng một vai trò khác trong thị trường vốn của Trung Quốc so với các sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến nhưng vẫn đảm bảo tăng cường mối quan hệ giữa hai sàn giao dịch nói trên. (THX, 17/11)

3. Châu Âu

  • Chỉ số niềm tin người tiêu dùng ở Hungary đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm nay trong bối cảnh người dân lo lắng về tương lai việc làm và khả năng tài chính trong khi lạm phát tiếp tục gia tăng. Tỷ lệ lạm phát của nước này đã lên đến 6,5% vào tháng 10, vượt quá dự báo trước đó. Ngân hàng trung ương nước này đã dự báo lạm phát sẽ vượt quá 7% vào tháng 11 và đã phải bắt đầu tiến hành thắt chặt tiền tệ. (Reuters, 22/11)
  • Ngày 19/11, WTO ra phán quyết theo hướng thuận với EU về việc Mỹ áp thuế đối kháng lên mặt hàng ô liu chín nhập khẩu từ Tây Ban Nha từ năm 2018, cho rằng quyết định áp thuế của Mỹ không phù hợp với quy định của WTO. EU kỳ vọng Mỹ sẽ có những hành động cần thiết để thực thi phán quyết của WTO, để trao đổi thương mại mặt hàng ô liu giữa Tây Ban Nha và Mỹ được diễn ra dưới điều kiện bình thường. Trước đó, vào tháng 8/2018, Mỹ đã áp mức thuế đối kháng và chống bán phá giá vào khoảng 30-44% lên ô liu từ Tây Ban Nha, tùy thuộc vào từng công ty. (Ủy ban Châu Âu, 19/11)
  • Trong bài phát biểu khai mạc tại Hội nghị thượng đỉnh Đầu tư Bền vững EU, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu von der Leyen đã nhấn mạnh cam kết của Châu Âu huy động ít nhất 1 nghìn tỷ euro cho đầu tư bền vững, trong đó 600 tỷ euro dành cho đầu tư xanh, đồng thời là chương trình đầu tư vì khí hậu lớn nhất thế giới. Bà cũng cam kết, đến năm 2025, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu sẽ dành một nửa dự toán chi hàng năm cho các hành động ứng phó và giảm thiểu biến đổi khí hậu. (Ủy ban Châu Âu, 11/11)

4. Nhật Bản và Hàn Quốc

  • Nhật Bản dự báo lạm phát tăng 1% trong nửa đầu năm 2022. Theo báo cáo của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ), lạm phát tại Nhật Bản sẽ tăng lên khoảng 1% khi nền kinh tế phục hồi về các mức trước đại dịch và Chính phủ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm kích thích kinh tế phục hồi thông qua hoạt động tiêu dùng. Tuy nhiên, BoJ đánh giá lạm phát 1% vẫn còn khá xa mức mục tiêu 2%, là cơ sở để Nhật Bản duy trì chính sách sách tiền tệ siêu lỏng. Theo BoJ, tuy đà phục hồi kinh tế Nhật Bản chậm hơn so với dự báo vì các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và tình trạng thiếu hụt nguyên vật liệu đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất và tiêu dùng, nhưng tăng trưởng kinh tế sẽ tiến dần về các mức trước đại dịch trong nửa đầu năm 2022, khi các biện pháp hạn chế được nới lỏng sẽ giúp thúc đẩy hoạt động tiêu dùng. (TTXVN, 15/11)
  • Hàn Quốc gặp khó khăn do cam kết giảm khí thải carbon. Hiệp ước khí hậu Glasgow vừa đạt được tại Hội nghị COP26 sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế Hàn Quốc, vốn có tỷ trọng lớn các ngành công nghiệp phát thải nhiều carbon. Tại hội nghị COP26, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cam kết cắt giảm carbon cho tới năm 2030, nâng mục tiêu tự nguyện cắt giảm 40% lượng khí nhà kính vào năm 2030 (cao hơn 14% so với mục tiêu ban đầu), là thách thức đòi hỏi Hàn Quốc phải giảm mạnh lượng phát thải khí nhà kính trong một thời gian ngắn. Nhiều ý kiến lo ngại cam kết của chính phủ sẽ có thể ảnh hưởng ngay tới lĩnh vực công nghiệp nặng sử dụng chủ yếu than đá, cũng như tới toàn bộ nền kinh tế Hàn Quốc. Chịu tác động lớn nhất là ngành thép, lĩnh vực phát thải nhiều carbon nhất với 117 triệu tấn mỗi năm, chiếm 30% tổng lượng khí thải carbon trong lĩnh vực công nghiệp. Các ngành phát thải khí nhà kính nhiều thứ hai và thứ ba là hóa dầu và xi măng cũng đang được phát triển các công nghệ không phát thải carbon, nhưng dự kiến sẽ phải mất hơn 20 năm nữa để các công nghệ này được thương mại hóa. (TTXVN, 15/11)

5. ASEAN và các nền kinh tế mới nổi

  • ASEAN đã khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Canada tại Hội nghị tham vấn Bộ trưởng Kinh tế ASEAN-Canada lần thứ 10 (ngày 17/11). Việc hai bên khởi động đàm phán FTA cho thấy mối quan hệ kinh tế ASEAN-Canada ngày càng sâu rộng và sự coi trọng của cả hai bên đối với việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương. Đây cũng là cột mốc quan trọng trong quan hệ ASEAN-Canada và là bước đi có ý nghĩa trong cam kết mới của Canada đối với kinh tế và thương mại khu vực. Tổng thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi khẳng định rằng Hiệp định FTA sẽ tăng cường quan hệ kinh tế ASEAN-Canada, kết nối ASEAN gần hơn với các chuỗi giá trị toàn cầu và cải thiện khả năng tiếp cận thị trường cho các doanh nghiệp ASEAN cũng như Canada. Trong năm 2020, quan hệ thương mại song phương giữa hai bên vẫn được thúc đẩy mạnh mẽ bất chấp đại dịch COVID-19 và tác động của đại dịch đối với kinh tế toàn cầu, tổng giá trị thương mại hàng hóa hai chiều đã đạt 19,9 tỷ USD, tổng vốn FDI từ Canada vào ASEAN đạt 12,5 tỷ USD, tổng vốn FDI từ ASEAN vào Canada đạt 1,2 tỷ USD. (TTXVN tại Jakarta, 18/11)
  • Ấn Độ có khả năng đạt tăng trưởng kinh tế 10% trong năm tài khóa 2021-2022. Hội đồng Cố vấn Kinh tế Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ (EAC-PM) đánh giá nền kinh tế Ấn Độ đang hướng tới một quỹ đạo tăng trưởng cao hơn và có khả năng tăng trưởng khoảng 10% trong giai đoạn 2021-22. Trước đó, dự báo về tăng trưởng Ấn Độ nằm trong khoảng 8,5-12,5%. Nguyên nhân kinh tế Ấn Độ đạt tăng trưởng cao là Ấn Độ đã đạt được nhiều thành công trong các vấn đề giảm nghèo, tạo việc làm và xây dựng hình ảnh Ấn Độ thịnh vượng, phát triển và được quản lý tốt. Tất cả các loại chỉ số tần suất cao, bao gồm doanh thu thuế hàng hóa và dịch vụ (GST), hóa đơn điện tử, tiêu thụ điện năng, đăng ký phương tiện, vận chuyển hàng hóa đường sắt, lợi nhuận doanh nghiệp, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và tiêu thụ thép, hiện đang tạo niềm tin cho kinh tế phục hồi. EAC-PM dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong khoảng 6-7,5% trong năm tài khóa 2022-2023. (TTXVN tại New Delhi, 17/11)
  • Thái Lan thông qua chiến dịch thu hút du khách quốc tế năm 2022. Ngày 16/11, Nội các Thái Lan đã phê duyệt chương trình “Đến thăm Thái Lan năm 2022” do Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan đề xuất, đồng thời thành lập một ủy ban để tháo gỡ những trở ngại liên quan đến đại dịch COVID-19. Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) là cơ quan giám sát chiến dịch thu hút du khách nước ngoài bằng cách sử dụng ngân sách thu được từ cả Chính phủ và khu vực tư nhân. Chiến dịch sẽ tập trung vào các tỉnh Chiang Mai, Phuket, Nakhon Ratchasima và Ayutthaya với mục tiêu đạt tỷ lệ lấp đầy khách sạn từ 50%. Thái Lan sẽ tập trung vào các thị trường Trung Đông và Ấn Độ trong năm 2022. Ngoài ra, chiến dịch sẽ triển khai các gói khuyến mại với sự hợp tác của các khách sạn và hãng hàng không. TAT đã yêu cầu các văn phòng du lịch của Thái Lan ở nước ngoài và trong nước điều chỉnh lại kế hoạch làm việc cho năm 2022 để đạt được mục tiêu của chiến dịch. (TTXVN tại Bangkok, 17/11)
  • Indonesia dự báo thu ngân sách vượt mục tiêu trong năm 2021. Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati dự báo thu ngân sách nhà nước năm 2021 sẽ đạt 1.916.000 tỷ rupiah (134,6 tỷ USD), tăng 16,3% so với năm 2020 và cao hơn mức mục tiêu 1.743.600 tỷ rupiah. Dự báo được đưa ra trên cơ sở tính đến hết tháng 10, thu ngân sách nhà nước đã đạt mức 1.510.000 tỷ rupiah, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2021. Trong 2 tháng cuối năm 2021, Indonesia sẽ nỗ lực đạt mục tiêu thu ngân sách tăng 16,3% theo hướng thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng và chi tiêu công. Về thâm hụt ngân sách, năm 2021 Indonesia dự báo thâm hụt chỉ ở mức 5,2-5,4% GDP (873.600 tỷ rupiah), thấp hơn mức mục tiêu 5,7% GDP (1.006.400 tỷ rupiah). (TTXVN tại Jakarta, 18/11)
  • Kinh tế Malaysia sẽ phục hồi trong năm 2022. Theo báo cáo ngày 15/11 của Fitch Solutions, GDP thực tế của Malaysia trong năm 2021 và 2022 được dự báo lần lượt tăng 1,5% và 5,5%. Fitch Solutions cho biết tình trạng suy thoái kỹ thuật của kinh tế Malaysia sẽ kết thúc vào quý IV/2021 nhờ đà tăng trưởng khả quan khi các hạn chế ngăn chặn dịch bệnh được dỡ bỏ trên diện rộng và nhiều người dân được tiêm chủng đầy đủ vắc-xin COVID-19. Fitch Solutions đánh giá nền kinh tế Malaysia sẽ ứng phó dịch COVID-19 tốt hơn trong năm 2022, nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao hơn và sức đề kháng của người dân được cải thiện sau các làn sóng lây lan dịch bệnh nghiêm trọng trong năm 2021. (TTXVN tại Kuala Lumpur, 15/11)

B. KINH TẾ VIỆT NAM

  • Covid-19 giúp đẩy nhanh quá trình phát triển thương mại điện tử hơn 2-3 năm so với không có dịch. Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 cho biết tỷ lệ người dân sử dụng internet, số lượng người mua sắm trực tuyến và giá trị mua sắm doanh thu thương mại điện tử B2C liên tục tăng mạnh trong 5 năm qua. Doanh thu từ thương mại điện tử năm 2019 tăng gấp đôi so với năm 2016, đạt hơn 10 tỷ USD và năm 2020 là 11,8 tỷ USD, với mức tăng trưởng 18%. Báo cáo mới từ Google Temasek và Bain & Company dự báo quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ duy trì mức tăng trưởng 29% từ nay đến 2025. Năm 2025 doanh thu từ lĩnh vực này tại Việt Nam dự đoán đạt 57 tỷ USD so với mức 21 tỷ USD năm 2021. Tỷ lệ người mua sắm trực tuyến vẫn tiếp tục tăng lên. Với những người đã mua trực tuyến một lần thì gần 100% cho biết vẫn tiếp tục mua sắm trực tuyến trong tương lai. Điều này chứng tỏ số lượng người thực hiện giao dịch trực tuyến và mua sắm vẫn còn rất nhiều dư địa phát triển trong 4-5 năm tới. VnEconomy (19/11).
  • Năm vấn đề sẽ được bàn tại kỳ họp bất thường Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho hay Chính phủ và UBTVQH đã thống nhất năm nội dung của kỳ họp, gồm: (i) Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến đầu tư và kinh doanh để tháo gỡ một số vướng mắc, khó khăn; (ii) chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025; (iii) Đề án thí điểm về việc tách giải phóng mặt bằng, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư công; (iv) Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ; (v) Đề án xây dựng cơ chế, chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ kịp thời triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Chủ tịch QH yêu cầu các cơ quan phải có quyết tâm chính trị rất lớn và nỗ lực cao với tinh thần vào cuộc tối đa, đảm bảo chất lượng kỳ họp; đồng thời phải đảm bảo thực hiện đúng quy trình, nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch, có đầy đủ ý kiến của các cơ quan liên quan, ý kiến chuyên gia… Báo Pháp luật HCM (13/11)

C. BÀI PHÂN TÍCH/TIN CHUYÊN SÂU

Hàng hóa tiếp tục tắc nghẽn tại các cảng biển dù cước vận tải biển giảm mạnh (WSJ, 15/11)

Chi phí vận chuyển container hàng vượt Thái Bình Dương giảm đến hơn 25% trong tuần trước, mức giảm mạnh nhất trong 2 năm qua, báo hiệu nhu cầu đối với hàng hóa xuất khẩu của châu Á đang hạ nhiệt.

Đà giảm giá cước vận tải biển diễn ra đúng vào thời điểm khép lại mùa vận chuyển cao điểm truyền thống khởi động từ tháng 8, khi các nhà nhập khẩu phương Tây bắt đầu dồn dập nhập hàng trước kỳ nghỉ lễ cuối năm. Không gian trên tàu container đang dần thông thoáng hơn ngay từ lúc bắt đầu chuyến đi, dẫn đến giá cước giảm.

Tuy nhiên, trạng thái nới lỏng vẫn chưa xuất hiện ở cảng của Mỹ, nơi các container chở hàng hóa (cây thông Noel, thiết bị điện tử, máy móc hạng nặng...) vẫn đang chờ hàng tuần để được bốc dỡ hàng tại các cửa ngõ nhập khẩu lớn như cảng Los Angeles và cảng Long Beach (Mỹ). Lãnh đạo các hãng vận tải biển dự báo tình trạng tắc nghẽn ở cảng này sẽ chưa hạ nhiệt cho đến sớm nhất là tháng 2-2022. Hãng tư vấn vận tải biển Vespucci Maritime nhận định có thể sẽ mất vài tháng để tình trạng tắc nghẽn ở các cảng của Mỹ giảm bớt trong điều kiện các cảng hoạt động ở công suất cao nhất và không thực hiện đóng cửa.

Theo Chỉ số Freightos Baltic, chi phí vận chuyển container từ Trung Quốc đến bờ Tây nước Mỹ trong tuần 7-13/9 đã giảm xuống còn 13.295 USD (giảm 26% so với tuần trước đó). Tuy nhiên, chi phí này này vẫn cao gấp 3 lần so với thời điểm đầu năm 2021 (4.200 USD). Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Công ty Freightos, Judah Levine cho biết đây là lần đầu tiên giá cước vận tải biển sụt giảm đáng kể từ tháng 6. Các nhà phân tích và các công ty giao nhận vận tải cho biết số lượng tàu container được thuê trọn gói trong ngắn hạn để vận chuyển hàng hóa đi qua Thái Bình Dương đã giảm xuống sau khi Mỹ cho biết trong tháng 9, hàng bán sỉ tồn kho ở Mỹ tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hàng hóa của các nhà nhập khẩu lớn của Mỹ như Amazon.com, Walmart và Home Depot chiếm khoảng 1/4 tổng lượng hàng nhập khẩu đi vào bờ Tây nước Mỹ. Họ đã phải xoay sở để bổ sung kho hàng kể từ cuối tháng 7, khi giá cước vận tải biển tăng hơn 70% chỉ trong vài tuần. Nhu cầu đặt chỗ trên tàu cao đến mức một số nhà bán lẻ Mỹ đã thuê bao trọn gói tàu container để vận chuyển các mặt hàng như thiết bị điện tử, đồ trang trí và các mặt hàng bán chạy khác trước dịp Giáng sinh.

Công ty Braemar ACM Shipbroking cho biết số lượng hàng tồn kho lớn cho thấy các nhà bán lẻ hàng đầu ở Mỹ đã tích trữ đủ. Tại Châu Á, Tết Nguyên đán rơi vào tháng 2/2022, hàng triệu công nhân ở Trung Quốc được nghỉ ít nhất một tuần, vì vậy sản lượng hàng hóa của nước này giảm đáng kể.

Với công suất chở lớn hơn từ các tàu container mới sắp đi vào hoạt động, các công ty giao nhận vận tải cho biết hàng chục tàu container nhỏ hơn, vốn được thuê bao trọn gói từ đầu mùa hè 2021 sẽ dần rút lui hoạt động ở các tuyến đường biển khu vực. Các tàu nhỏ hơn này có mức giá cước đắt hơn, trung bình 30.000 USD cho mỗi container vận chuyển qua Thái Bình Dương. Hiện tại, có khoảng 80 tàu container đang chờ cập bến và dỡ hàng tại cảng Los Angeles và cảng Long Beach ở Mỹ trong hai tuần tới hoặc hơn. Tàu container Hyundai Express của Hy Lạp chở 5.000 container xuất khẩu từ Hàn Quốc nhưng bị mắc kẹt bên ngoài cảng Los Angeles kể từ ngày 3/10. Với các dấu hiệu hiện nay, vận tải biển được dự báo chưa cải thiện trong các tháng cuối năm 2021, song sẽ có các diễn biến tích cực hơn trong năm 2022./.

Liên kết Liên kết