Truy cập nội dung luôn

Nội dung bài viết

Cơ hội vàng để thu hút khách du lịch Ấn Độ vào Việt Nam và đến Tiền Giang
21/09/2022

Mở nhiều đường bay thẳng kết nối với các thành phố du lịch nổi tiếng, chính sách visa thông thoáng, quan hệ chính trị - kinh tế duy trì ổn định và ngày càng mở rộng, cùng với việc có nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn,... là những tiền đề hết sức thuận lợi để ngành du lịch Việt Nam đón khách Ấn Độ vào trong nước.

 

Ảnh: ND

Nằm trong chuỗi các sự kiện “Xin chào Việt Nam năm 2022” (“Namaste Vietnam Festival 2022”) diễn ra từ ngày 12 đến 21/08/2022, vừa mới đây vào chiều ngày 17/8/2022, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ đã phối hợp với Tổng Cục Du lịch Việt Nam tổ chức Hội nghị Xúc tiến du lịch Ấn Độ và Việt Nam tại TP. HCM. Tham dự hội nghị có ông Pranay Verma - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam; TS Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. HCM; ông Phạm Văn Thủy - Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch; cùng đại diện lãnh đạo các Sở: Ngoại vụ, Văn hóa - Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành khu vực phía Nam và các Công ty Du lịch lữ hành lớn của Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Pranay Verma - Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam cho rằng Ấn Độ và Việt Nam tuy cách xa về địa lý, nhưng quan hệ hợp tác giữa hai nước không ngừng lớn mạnh trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị đến kinh tế, đầu tư, thương mại, văn hóa, giáo dục,... và cả trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng. Tuy nhiên lượng khách du lịch của hai nước đến thăm viếng lẫn nhau vẫn còn khá khiêm tốn. Theo số liệu thống kê năm 2019, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, có khoảng 20 triệu lượt khách Ấn Độ đi du lịch nước ngoài, nhưng mới có khoảng 170.000 lượt khách đến Việt Nam. Con số này cho thấy dư địa thị trường khách Ấn Độ là rất lớn. Hiện nhu cầu du lịch nước ngoài của người dân Ấn Độ đang rất cao do bị kìm nén bởi dịch bệnh và nhiều khách Ấn Độ cũng quan tâm các điểm đến tại Việt Nam. Ông Pranay Verma cho biết gia đình ông rất mong mỏi được đi du lịch Việt Nam và đây là dấu hiệu cho thấy sự lạc quan. “Hiện nhiều hãng hàng không đã kết nối đường bay trở lại giữa các thành phố. Ở phía Ấn Độ, du lịch khám chữa bệnh cũng rất tiềm năng, mà chưa được nhiều du khách biết tới. Vậy giải pháp nào để kích hoạt nguồn khách này, nhất là phân khúc khách trung - cao cấp, khách tỉ phú tới Việt Nam”, ông Pranay Verma đề nghị các đại biểu thảo luận và đề xuất các giải pháp thúc đẩy du lịch phát triển trong thời gian tới.

Theo ông Phạm Văn Thủy - Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam cho biết Ấn Độ đứng thứ 16 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có khách quốc tế vào Việt Nam. Ở chiều ngược lại, có khoảng 50.000 khách Việt qua Ấn Độ du lịch. Con số này chưa như kỳ vọng và bài toán của ngành du lịch hai nước là cần tháo gỡ điểm nghẽn để thúc đẩy nguồn khách. Hiện nay, Việt Nam và Ấn Độ đã hoàn toàn mở cửa các hoạt động du lịch và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch của hai nước. Với việc áp dụng chính sách visa điện tử tiện lợi và thông thoáng, hơn 60 chuyến bay mỗi tuần kết nối giữa các thành phố lớn của Việt Nam với Ấn Độ. Đây là những điều kiện lý tưởng để thúc đẩy du lịch hai nước. Hội nghị xúc tiến du lịch lần này là cơ hội tốt để các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Ấn Độ chia sẻ thông tin, tiến tới hợp tác kinh doanh, cùng nhau phát triển du lịch hai chiều giữa hai nước.

Ông Trần Phong Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Du lịch - Tổng Cục Du lịch, cho rằng Việt Nam có hàng loạt điểm đến du lịch nổi tiếng và có tiềm năng thu hút khách du lịch từ Ấn Độ, điển hình như: Hà Nội, Hạ Long, Sapa, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, TP. HCM, ĐBSCL... Trong số 20 triệu lượt khách Ấn Độ đi du lịch nước ngoài mỗi năm như ông Đại sứ đề cập, có khoảng 02 triệu lượt khách tới Thái Lan và 1,4 triệu lượt khách tới Singapore. Trong khi đó, lượng khách tới Việt Nam còn khá ít ỏi. Chính vì vậy các cơ quan chức năng hai nước cần tìm ra giải pháp để kết nối tốt hơn doanh nghiệp hai nước và cùng kích hoạt lượng khách này, làm sao để đưa Ấn Độ lên tốp 10 thị trường cung cấp nguồn khách quốc tế cho Việt Nam.

Đại diện nhiều công ty du lịch lớn như: Saigontourist, Vietravel, TST, Fiditour,... đều nhận định tiềm năng từ thị trường khách Ấn Độ là rất lớn. Đã có những đám cưới của các tỉ phú Ấn Độ được tổ chức tại địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam là Phú Quốc... Các doanh nghiệp đã và đang kết nối đưa khách Việt sang đất Ấn Độ và thu hút dòng khách du lịch từ thị trường 1,4 tỉ dân này tới Việt Nam.

Báo cáo kinh tế vĩ mô tháng 8/2022 của Ngân hàng HSBC Việt Nam cho biết Tổng Cục Du lịch Việt Nam phấn đấu đạt mục tiêu 5 triệu khách du lịch trong năm nay và đang nhắm đến các thị trường mới như Ấn Độ, Trung Đông. Một con số đáng chú ý là Việt Nam đang cấp 6.000 visa mỗi ngày cho du khách Ấn Độ, cao hơn nhiều so với con số 250 visa/ngày ở thời điểm trước đại dịch. Ngoài ra, một trong những yếu tố góp phần thúc đẩy dòng khách từ Ấn Độ sang Việt Nam thời gian tới là việc các hãng hàng không liên tục mở đường bay thẳng kết nối những điểm đến du lịch nổi tiếng giữa 2 nước. Hiện Vietnam Airlines, Vietjet và hãng Indigo (Ấn Độ) đã khai thác hàng chục đường bay kết nối giữa các thành phố. Từ tháng 6/2022, Vietnam Airlines đã chính thức khai thác đường bay thẳng kết nối Hà Nội, TP. HCM và New Delhi. Trong khi đó, hãng hàng không Vietjet đã và sẽ khai thác 17 đường bay từ Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc đến New Delhi, Mumbai, Ahmedabad, Hyderabad, Bangalore.

Ông Vishal Yadav, đại diện Hiệp hội Các nhà điều hành tour Ấn Độ, nhận định hiện thị trường Trung Quốc vẫn chưa mở cửa du lịch nên nhu cầu của du khách các nước, trong đó có Ấn Độ, về thị trường thay thế là rất lớn. Việt Nam đang có cơ hội lớn để đón nguồn khách quốc tế này nếu có giải pháp thúc đẩy du lịch mạnh mẽ. “Ngành du lịch Việt Nam cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến vì nhiều người dân Ấn Độ vẫn chưa biết nhiều về những điểm đến hấp dẫn của du lịch Việt Nam” - ông Vishal Yadav gợi ý. 

Đối với Tiền Giang, trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hàng năm, lượng khách du lịch đến tỉnh trên 2,1 triệu khách, trong đó khách quốc tế đạt trên 40%. Tuy nhiên, từ khi xảy ra đại dịch Covid-19, lượng khách du lịch đến tỉnh giảm mạnh. Theo số liệu thống kê năm 2020, tổng lượng khách du lịch đến tỉnh đạt khoảng 800 ngàn lượt, trong đó 200 ngàn lượt là khách quốc tế. Năm 2021, lượng du khách đến tỉnh chỉ đạt khoảng 267 ngàn lượt, trong đó khách quốc tế khoảng 3,8 ngàn lượt khách. Trong thành phần khách quốc tế, chiếm tỷ trọng cao nhất là khách Nhật Bản, kế đến là Trung Quốc, Pháp, Anh, Hàn Quốc,... Trong khi đó, số lượng khách đến từ Ấn Độ chiếm tỷ trọng rất thấp. Vậy giải pháp nào để có thể thu hút nguồn khách này trong bối cảnh các nước Đông Bắc Á vẫn còn đóng cửa thị trường du lịch. Dẫn tham luận của các diễn giả trong và ngoài nước tại Hội nghị, có thể thấy công tác truyền thông, tiếp thị quảng cáo về các sản phẩm du lịch của tỉnh cần phải đẩy mạnh hơn trước, đặc biệt là ở các thị trường nước ngoài, trước mắt là các tỉnh, thành phố Ấn Độ. Mặt khác, việc đầu tư nâng cấp các địa đểm và các sản phẩm du lịch của tỉnh cũng cần gấp rút thực hiện; và song song đó là việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng,... cho đội ngũ hướng dẫn viên du lịch và đội ngũ nhân viên phục vụ du khách tại các điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn,... là hết sức cần thiết. Cuối cùng là việc kết nối với các Công ty lữ hành lớn trong nước và nước ngoài để kích hoạt các nguồn khách tiềm năng cho tỉnh Tiền Giang nói riêng và ĐBSCL nói chung./.

N.D tổng hợp

Liên kết Liên kết