
























Nội dung bài viết
Khi dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt tại Australia, mọi hoạt động kinh tế-xã hội đang từng bước được nối lại trong điều kiện bình thường mới. Trong bối cảnh này, Trung tâm dịch vụ xúc tiến thương mại Việt Nam - Australia được ra đời nhằm đẩy mạnh hơn nữa hoạt động trao đổi thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Australia giai đoạn sau đại dịch.
Sau khi tổ chức ngày hội hàng Việt Nam tại Australia 2019 thành công, một số doanh nghiệp Việt Nam trong nước nhận thấy, thị trường Australia là một trong những thị trường tiềm năng xuất khẩu hàng Việt Nam. Các doanh nghiệp đã bày tỏ, muốn thúc đẩy mạnh xuất khẩu, cần phải cần có một trung tâm xúc tiến thương mại. Nơi đây sẽ trưng bày thường xuyên các mặt hàng sản phẩm Việt Nam. Trung tâm cũng có vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp và nhà phân phối tại Australia.
Doanh nghiệp trong nước luôn tìm kiếm các thị trường tiềm năng ở nước ngoài để xuất khẩu hàng Việt Nam, trong khi Australia là một thị trường có rất nhiều tiềm năng, với ưu thế là có một cộng đồng người Việt đông đảo với hơn 320.000 người đang sinh sống, và cũng là cộng đồng người Việt lớn thứ hai ở nước ngoài. Hàng năm có khoảng trên 28.000 du học Việt Nam đến Australia du học.
Trung tâm dịch vụ xúc tiến thương mại Việt Nam - Australia được thành lập với mong muốn được làm vai trò cầu nối để thúc đẩy và hỗ trợ hàng xuất khẩu hàng Việt Nam sang thị trường Australia nhiều hơn, tạo cho doanh nghiệp trong nước có ngay một chỗ trưng bày hàng Việt Nam; kết nối các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp tiềm năng tại Australia với nhau, từ đó tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển đầu tư kinh doanh; Tổ chức triễn lãm hàng hóa Việt chất lượng cao, hội thảo về cơ hội kinh doanh và tiềm năng xuất nhập khẩu; giới thiệu một số mặt hàng mới của Việt Nam với các trung tâm phân phối lớn và doanh nghiệp mua sỉ tại Australia; tổ chức những ngày quảng cáo cho các mặt hàng nông sản và trái cây Việt Nam với thị trường Australia tại các chợ đầu mối...
Hiện Trung tâm được vận hành và quản lý từ Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc (VBAA) cùng với Trung tâm Dịch vụ đối ngoại và Hội nghị quốc tế tại TP.HCM (FSC). Trong thời gian tới, VBAA và FSC sẽ triển khai kêu gọi doanh nghiệp tham gia trưng bày hàng hóa và xuất khẩu hàng hóa tại Trung tâm; đồng thời liên lạc, kết nối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và các trung tâm phân phối hàng nhập khẩu tại Australia. Điều này giúp đưa những mặt hàng Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Australia vào các hệ hống siêu thị và các cửa hàng bán lẻ rộng rãi trên toàn Australia./.
Sở Ngoại vụ tổng hợp