Truy cập nội dung luôn

Nội dung bài viết

7 phong cách lãnh đạo phổ biến nhất
13/04/2021

Thoạt nhìn, chúng ta có thể nghĩ rằng có một số phong cách lãnh đạo tốt hơn những cách khác. Sự thật là mỗi phong cách lãnh đạo đều có vị trí của nó trong bộ công cụ của một nhà lãnh đạo. Nhà lãnh đạo khôn ngoan phải biết vận dụng từ phong cách này sang phong cách khác tùy theo tình huống đòi hỏi, có thể độc đoán, dân chủ hoặc khoán trắng trong công tác chỉ đạo, điều hành một tổ chức.

Tựu trung lại, có thể nêu ra 7 cách thức thường gặp là:

1. Độc đoán (Autocratic Style)

Cụm từ minh họa rõ nét nhất về phong cách lãnh đạo độc đoán là “Hãy làm theo chỉ đạo của tôi”. Nói chung, một nhà lãnh đạo chuyên chế tin rằng anh ta hoặc cô ta là người thông minh nhất và biết nhiều hơn những người khác. Họ đưa ra tất cả các quyết định và rất ít tham vấn ý kiến đóng góp từ các nhân viên của mình. Cách tiếp cận sặc mùi chỉ huy và kiểm soát này là điển hình của phong cách lãnh đạo trong các giai đoạn trước đây và không thích hợp để khuyến khích, nuôi dưỡng tài năng. Điều đó không có nghĩa là cách thức này có thể không được vận dụng ở một số tình huống nhất định. Ví dụ, bạn có thể cần phải độc đoán khi đưa ra các quyết định quan trọng ngay tại hiện trường và đương nhiên khi đó bạn đã nắm chắc tình huống, hoặc khi bạn đang quản lý đội ngũ nhân viên mới và còn thiếu kinh nghiệm hoặc không có đủ thời gian để các nhân viên của bạn hiểu rõ nội dung, bản chất công việc.

Abraham Lincoln là ví dụ điển hình của phong cách lãnh đạo độc đoán (Ảnh: Sưu tầm)

2. Dựa vào thẩm quyền được giao (Authorative style)

Cụm từ minh họa đầy đủ nhất về phong cách lãnh đạo này là “Hãy đi theo tôi”. Những người áp dụng cách thức này là những người hết sức tự tin trong hoạch địch ra đường đi và kỳ vọng chắc chắn về kết quả, và do vậy họ truyền “lửa” cho đội ngũ nhân viên mình. Trong một tình huống khó khăn, những nhà lãnh đạo theo phong cách này cần vén màn sương mù cho mọi người để tiến bước. Họ giúp cho nhân viên thấy rõ sẽ đi đâu và điều gì sẽ đạt được khi họ đến đích. Không giống như các nhà lãnh đạo độc đoán, các nhà lãnh đạo dựa trên thẩm quyền dành thời gian để giải thích suy nghĩ của họ, không chỉ đưa ra mệnh lệnh. Trên hết, họ cho phép mọi người lựa chọn và hướng dẫn về cách để đạt được các mục tiêu chung.

3. Đặt ra mức xà để nhảy (Pacesetting style)

“Hãy làm như tôi!” là diễn giải rõ nhất về cách thức mà các nhà lãnh đạo sử dụng phương thức đặt ra mức xà để nhân viên của mình nhảy qua. Cách này được hiểu là người lãnh đạo, quản lý đặt ra một mức phấn đấu và buộc nhân viên phải đạt được như trong đua xe. Những lãnh đạo dạng này thường đặt ra mục tiêu cao và yêu cầu các nhân viên của mình phải phấn đấu và chạy thật nhanh đến vạch đích. Với cách thức này, vô tình hay hữu ý, họ có thể gây áp lực lớn lên nhân viên của mình. Lưu ý rằng, ngay cả những nhân viên có năng lực nhất cũng có thể trở nên căng thẳng khi làm việc theo phong cách lãnh đạo này về lâu dài. Phong cách lãnh đạo Agile (Tương tác và hỗ trợ nhân viên) có thể là cách thức cần thiết để lãnh đạo các tài năng ngày nay. Vậy bạn có nên tránh phương thức đặt ra mức xà? Nếu bạn là một doanh nhân tràn đầy năng lượng làm việc với một nhóm có cùng chí hướng về việc phát triển và công bố một sản phẩm hoặc dịch vụ mới, phong cách này có thể phục vụ bạn tốt. Tuy nhiên, đây không phải là một phong cách có thể vận dụng trong dài hạn. Một nhà lãnh đạo áp dụng phương thức đặt ra mức xà cần phải để “không khí thoát ra khỏi lốp xe” để tránh gây ra sự kiệt sức cho cả đội hình.

4. Dân chủ

Các nhà lãnh đạo dân chủ thường đặt câu hỏi “Bạn nghĩ gì?”. Họ chia sẻ thông tin với nhân viên về bất cứ điều gì ảnh hưởng đến trách nhiệm trong thực thi công việc. Họ cũng thường tham vấn ý kiến của nhân viên trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Điều đó tạo ra được niềm tin và thúc đẩy tinh thần đồng đội cũng như sự hợp tác từ nhân viên. Cách thức này thúc đẩy sự sáng tạo và giúp nhân viên trưởng thành và phát triển. Một nhà lãnh đạo dân chủ khiến mọi người làm những gì bạn mong muốn, nhưng theo cách mà họ muốn làm điều đó.

Tim Cook và phong cách lãnh đạo có sự tham gia, dân chủ (Ảnh: Sưu tầm)

5. Huấn luyện viên

Một người có phong cách lãnh đạo như một huấn luyện viên thường xem nhân viên mình như một kho tàng để phát triển. Nhà lãnh đạo sử dụng cách tiếp cận huấn luyện viên tìm cách mở khóa tiềm năng của mọi người. Họ mở rộng trái tim và cánh cửa cho mọi người. Họ tin rằng mọi người đều có sức mạnh bên trong mình. Họ cung cấp cho mọi người một hướng đi dù nhỏ nhất để giúp khai thác các khả năng để họ đạt được tất cả những gì có thể.

6. Liên minh

Một cụm từ thường được sử dụng để mô tả lãnh đạo dạng này là “Mọi người đến trước”. Trong tất cả các phong cách lãnh đạo, áp dụng cách thức liên minh là một trong những cách gần gũi về mặt cá nhân với mọi người. Những lãnh đạo theo phong cách này thường chú ý và chia sẻ nhu cầu cảm xúc với nhân viên của mình. Họ cố gắng mở ra một kênh kết nối anh ấy hoặc cô ấy với nhóm làm việc. Theo cách đó, họ động viên nhân viên sống hòa hợp và xây dựng một tinh thần tập thể trong làm việc nhóm. Nó đặc biệt hữu ích trong việc giải quyết các xung đột giữa các thành viên trong nhóm hoặc trấn an mọi người trong những lúc căng thẳng vì công việc.

7. Giao khoán công việc

Giao khoán hay khoán trắng công việc đối lập hoàn toàn với phong cách lãnh đạo độc đoán. Trong tất cả các phong cách lãnh đạo, cách thức này rất ít có giám sát nhất. Bạn có thể nói rằng nhà lãnh đạo theo phong cách độc đoán đứng vững như một tảng đá trên các vấn đề, trong khi nhà lãnh đạo theo phương thức giao khoán cho phép mọi người tự bơi trong dòng chảy của công việc. Nhìn chung, một nhà lãnh đạo theo phương thức giao khoán dường như tin tưởng rằng mọi người biết phải làm gì, nhưng một khi lâm vào tình trạng cực đoan, họ trốn tránh và xa lánh với những khó khăn đang gặp phải. Mặc dù có lợi khi cho mọi người có cơ hội dang rộng đôi cánh để bay theo ý mình, nhưng lại thiếu định hướng; mọi người có thể vô tình đi chệch hướng và không đúng các mục tiêu quan trọng của tổ chức đặt ra. Cách này có thể hiệu quả nếu bạn có đội ngũ những nhân viên có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm, những người tự khởi nghiệp và có động lực. Để đảm bảo phong cách lãnh đạo này hiệu quả nhất, bạn phải theo dõi sát hiệu suất làm việc của nhóm và phản hồi tức khắc để tránh chệch hướng đi.

Chọn một phong cách lãnh đạo cho riêng mình

Biết sử dụng phong cách lãnh đạo nào phù hợp nhất với bạn là yêu cầu cần thiết để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi. Vận dụng một phong cách đặc trưng, phù hợp với năng lực của bạn và biết kết hợp các phong cách khác theo yêu cầu của từng tình huống để đảm bảo nâng cao hiệu quả lãnh đạo của bạn.

1. Biết chính mình

Hãy bắt đầu bằng cách nhận thức rõ về thế mạnh của bạn. Bạn có thể làm điều này bằng cách yêu cầu các đồng nghiệp đáng tin cậy mô tả những điểm mạnh của bạn. Bằng cách đó, bạn cũng có thể thực hiện đánh giá cách thức lãnh đạo của bản thân mình một cách toàn diện nhất.

2. Hiểu về các phương thức lãnh đạo khác nhau

Hãy làm quen với “cách diễn” tốt nhất cho một tình huống nhất định. Bạn cần những kỹ năng mới nào để phát triển cách thức đó?

3. Thực hành làm một lãnh đạo

Hãy tìm hiểu kỹ nội hàm các phong cách lãnh đạo. Lưu ý rằng khi chuyển từ cách thức lãnh đạo là thế mạnh của bạn sang các phong cách lãnh đạo khác, bạn có thể gặp một số thách thức lúc đầu. Hãy thực hành chúng cho đến khi bạn quen thuộc. Nói cách khác, đừng sử dụng một phong cách lãnh đạo khác như một cách tiếp cận “trỏ và nhấp”. Mọi người có thể ngửi thấy một phong cách lãnh đạo giả tạo của bạn cách đó một dặm bằng các quy tắc xác thực.

4. Phát triển sự tương tác và hỗ trợ nhân viên trong phong cách lãnh đạo của bạn

Phong cách lãnh đạo truyền thống vẫn được vận dụng nơi làm việc ngày nay, nhưng cần phải kết hợp với các cách tiếp cận mới phù hợp với yêu cầu phát triển trong thế kỷ 21. Môi trường kinh doanh ngày nay đầy thách thức do nhân khẩu học thay đổi và sự kỳ vọng của nhân viên về một lực lượng lao động đa dạng. Điều này đòi hỏi một mô típ lãnh đạo mới, kết hợp hầu hết các phong cách lãnh đạo được nêu ở trên. Theo tục ngữ Trung Quốc, “người khôn ngoan phải thích nghi với hoàn cảnh như nước lúc nào cũng thích hợp với mọi loại bình”. Phong cách tương tác và hỗ trợ nhân viên (Agile) là phong cách lãnh đạo cần thiết nhất để lãnh đạo các tài năng ngày nay./.

Lược dịch từ American Express (Bruna Martinuzzi)

L.P

 

Liên kết Liên kết